Bệnh u xơ tử cung và những kiến thức cần biết


U xơ tử cung là bệnh có thể gặp ở bất kỳ phụ nữ nào, không phân biệt độ tuổi, trong đó có 30% phụ nữ trong độ tuổi từ 30-50, thường gặp ở những phụ nữ đã quan hệ tình dục. U xơ tử cung tuy là bệnh lành tính nhưng nếu không được điều trị sẽ gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống cũng như vấn đề sinh sản ở phụ nữ nhất là trong độ tuổi sinh đẻ. Vậy u xơ tử cung là gì? Triệu chứng và tác hại của nó như thế nào? Các bác sĩ chuyên khoa Đại Tín sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này nhé!

U XƠ TỬ CUNG LÀ GÌ?

U xơ tử cung hay còn gọi là u xơ cổ tử cung, nhân xơ tử cung là hiện tượng trên bề mặt tử cung hoặc cổ tử cung xuất hiện những khối u. Đây được gọi là những cục u xơ được tạo nên từ các mô sợi liên kết với nhau. U xơ tử cung có thể thay đổi về số lượng và kích thước, có thể một hoặc nhiều u, kích thước các khối u thông thường là khoảng 5 – 10mm hoặc có thể lớn hơn vài cm. 
hình ảnh về bệnh u xơ tử cung
hình ảnh về bệnh u xơ tử cung

Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì sự hình thành của các khối u xơ trong cổ tử cung có liên quan mật thiết đến hormone estrogen trong cơ thể. Khi lượng hormone này tăng cao thì kích thước của các khối u cũng sẽ tăng lên.
Xem thêm: Một số bệnh phụ khoa thường gặp và biến chứng của nó

NGUYÊN NHÂN GÂY U XƠ TỬ CUNG?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh u xơ tử cung, trong đó có những nguyên nhân chính như sau:
- Do sinh đẻ, nạo phá thai nhiều lần: sau khi sinh đẻ hoặc nạo phá thai nhiều lần, tử cung của chị em phụ nữ chưa lành lặn hẳn, nếu tiếp tục quan hệ và không đảm bảo an toàn sẽ khiến cho chị em phụ nữ tổn thương dẫn đến bệnh u xơ tử cung. Đặc biệt, có một số trường hợp khi nạo phá thai tùy ý hoặc đến thực hiện ở những cơ sở y tế không chất lượng, an toàn dẫn đến hiện tượng sót nhau thai hoặc có dị vật gây u tại các mô tử cung hay việc đặt vòng không đúng cách, tử cung không điều trị sớm cũng sẽ gây biến chứng xuất hiện các u.
- Thay đổi di truyền: nhiều u xơ mang sự thay đổi gen khác với tế bào cơ tử cung bình thường. Theo các chuyên gia nghiên cứu, u xơ có xu hướng xảy ra theo gia đình và trẻ sinh đôi cùng trứng có khả năng cùng bị u xơ cao hơn trẻ sinh đôi khác trứng.
- Do rối loạn nội tiết tố ở chị em phụ nữ: estrogen quá cao sẽ thúc đẩy sự phát triển của âm đạo, tử cung, buồng trứng đồng thời nội mạc tử cung tăng sinh nên xuất hiện kinh nguyệt.

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỆNH U XƠ TỬ CUNG

Đau bụng dưới dữ dội:

Đặc biệt là tử cung trong các kì kinh nguyệt, đau rát âm đạo, các cơn đau kéo dài khi quan hệ tình dục. Trong trường hợp khối u có kích thước lớn sẽ gây ra đau nhức ở phần bụng dưới. Cơn đau này giống như đau bụng kinh nguyệt, do vậy chị em không nên chủ quan khi thấy hiện tượng này.
đau bụng dữ dội do u xơ tử cung
đau bụng dữ dội do u xơ tử cung

Rong kinh:

Rong kinh là hiện tượng phổ biến có thể thấy khi bị bệnh u xơ tử cung. Khi bị u xơ tử cung sẽ xuất hiện hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, thường xuyên kinh nguyệt không đều có u to có thể sờ nấng sờ trúng rất đau.

Tiểu nhiều:

Khi u xơ tử cung phát triển với kích thước lớn, các khối u sẽ chèn ép lên bàng quang và đường tiết niệu. Lúc đó, sẽ dẫn đến hiện tượng đi tiểu nhiều lần. Đặc biệt, nếu khối u chèn ép đến trực tràng có nguy cơ trĩ và táo bón, bụng phình to khi khối u phát triển lớn khó thụ thai.

Khí hư ra nhiều:

Khí hư ra nhiều, có màu trong và loãng như nước, không kèm theo mùi hôi khó chịu.
Xem thêm: Biểu hiện bệnh u xơ tử cung

BỆNH U XƠ TỬ CUNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

U xơ tử cung là loại lành tính, ở chế độ bình thường nữ giới sẽ không có bất kỳ những nguy hại đáng kể gì đến sức khỏe. Tuy nhiên nếu khi nội tiết tố tăng cao, kích thước của u xơ phát triển to lên sẽ có những ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản của chị em. Nếu khối u xơ có kích thước nhỏ dưới 5cm thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm, khả năng mang thai không bị ảnh hưởng nhiều, nếu kích thước to hơn thì cần phải theo dõi.
Khi u xơ phát triển to sẽ khiến cho nữ giới khó thụ thai, gây hiếm muộn do lớp nội mạc tử cung bị thay đổi, không thuận lợi cho trứng làm tổ. Trường hợp khác nếu khối u to cũng gây chèn ép, gập vòi trứng hoặc chèn ép, bịt kín lỗ cổ tử cung, khiến cho tinh trùng không thể đi vào trong tử cung, không gặp được trứng nên việc thụ thai không diễn ra dẫn đến vô sinh.

CÁCH ĐIỀU TRỊ U XƠ TỬ CUNG HIỆU QUẢ:

Khi vô tình bị mắc phải bệnh u xơ tử cung, người bệnh luôn cảm thấy hoang mang, lo lắng không biết điều trị bằng cách nào? có hiệu quả không? Theo các bác sĩ chuyên khoa Đại Tín cho biết, các phương pháp điều trị u xơ tử cung phổ biến hiện nay là phẫu thuật và điều trị nội khoa. Việc lựa chọn phương pháp nào sẽ phụ thuộc vào vị trí, kích thước của khối u, tuổi tác và nhu cầu sinh con của người phụ nữ. Dưới đây là những phương pháp điều trị bạn nên biết:

Điều trị u xơ tử cung bằng thuốc:

Trong trường hợp khối u có kích thước nhỏ, bệnh nhân có thể sử dụng phương pháp điều trị bằng thuốc. Các loại thuốc có thể dùng là các thuốc kháng nội tiết tố nhằm hạn chế sự rụng trứng và ngăn cản estrogen tiết ra để cho khối u nhỏ lại. Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp tạm thời để ngăn cản sự phát triển của khối u, nếu bạn ngừng sử dụng thuốc, khối u sẽ tiếp tục phát triển.
điều trị u xơ tử cung bằng thuốc
điều trị u xơ tử cung bằng thuốc


Điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp phẫu thuật:

Thông thường nếu các triệu chứng tiếp tục xảy ra, người ta thường lựa chọn phẫu thuật cắt bỏ tử cung hoặc loại bỏ u xơ. Phẫu thuật cắt bỏ u xơ là lựa chọn tốt cho những phụ nữ muốn tiếp tục có con. Phương pháp này rất hiệu quả, nhưng không có tác dụng vĩnh viễn, bởi u xơ vẫn có khả năng tái phát. Điểm tối ưu của phương pháp này là ít gây đau đớn cho người bệnh và không để lại sẹo.
Còn phương pháp phẫu thuật cắt bỏ tử cung thì phẫu thuật này sẽ vĩnh viễn loại bỏ u xơ và những vấn đề do nó gây nên. Phụ nữ sau khi phẫu thuật sẽ không còn u xơ và không còn sinh con được nữa.
Xem thêm: 4 Cách điều trị bệnh u xơ tử cung hiệu quả

Điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp nút mạch:

Có thể nói đây là phương pháp được nhiều người lựa chọn vì nó ít tác động đến tử cung. Phương pháp nút mạch này được tiến hành nhằm cho khối u không phát triển và teo đi nhưng vẫn đảm bảo sự nguyên vẹn của tử cung cũng như vẫn giữ nguyên chức năng của tử cung sau khi phẫu thuật. Chính vì sự hiệu quả đó, cho nên phương pháp này đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn và kĩ thuật cao. Do đó, chị em cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín để trị bệnh hiệu quả.

LƯU Ý KHI BỊ BỆNH U XƠ TỬ CUNG

Bệnh u xơ tử cung là một dạng khối u lành tính nên nhiều chị em thường chủ quan, không có thói quen khám phụ khoa định kỳ, do đó thường phát hiện bệnh khi kích thước khối u đã lớn, khó điều trị và dễ hiện ra gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là trong thai kỳ. Khi phát hiện mình có dấu hiệu bị bệnh u xơ tử cung, chị em cần chú ý những điều sau:
Tránh làm việc nặng, lao động quá sức, đặc biệt là trong những ngày hành kinh.
Ăn nhiều rau xanh, hoa quả và những thực phẩm giàu dinh dưỡng, đồng thời hạn chế sử dụng những đồ ăn cay nóng, đồ rán, đồ ăn nhanh…
Tìm hiểu thêm: 8 loại thực phẩm người bị bệnh u xơ tử cung nên tránh

u xơ tử cung là gì
u xơ tử cung là gì

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, giữ âm đạo luôn khô thoáng, sạch sẽ, không nên mặc quần lót quá chật.
Nếu lượng nguyệt san ra quá nhiều thì chị em cần phải bổ sung những thực phẩm giàu chất sắt để tránh tình trạng thiếu máu.
Không nên bổ sung thêm nội tiết tố estrogen.
Sau khi xác định là u xơ cổ tử cung, chị em cần đến bệnh viện kiểm tra hàng tháng để theo dõi diến biến của khối u. Nếu khối u không to lên hoặc phát triển chậm thì có thể là nửa năm đi kiểm tra 1 lần nhưng nếu khối u tăng nhanh rõ rệt thì phải tiến hành tiểu phẫu ngay.
Bệnh u xơ tử cung và những kiến thức cần biết Bệnh u xơ tử cung và những kiến thức cần biết Reviewed by dieu.moa on tháng 6 22, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Được tạo bởi Blogger.