2 cách chữa trị niêm mạc tử cung mỏng không thể bỏ qua



Niêm mạc tử cung mỏng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng khó thụ thai, gây hiếm muộn ở nữ giới. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin đầy đủ nhất về niêm mạc tử cung mỏng và cách chữa trị hiệu quả.

NIÊM MẠC TỬ CUNG CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO?

Nội mạc tử cung (hay còn gọi là niêm mạc tử cung) được cấu tạo gồm 2 thành phần chính: tế bào biểu mô trụ tuyến và mô đệm, gồm 2 lớp: Lớp nội mạc căn bản (lớp đáy): mỏng, không thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt, mang phần đáy của các ống tuyến. Lớp nội mạc tuyến (lớp nông): hoạt động chịu nhiều biến đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, và độ dày mỏng của lớp này sẽ thay đổi theo từng giai đoạn: sạch kinh 2, 3 ngày, rụng trứng, chuẩn bị hành kinh.

THẾ NÀO LÀ NIÊM MẠC TỬ CUNG MỎNG?

Để xác định niêm mạc tử cung là dày, mỏng, hay bình thường chỉ có thể căn cứ vào kết quả siêu âm sau đó đối chiếu với chu kỳ kinh nguyệt. Dưới đây là chỉ số bình thường của niêm mạc tử cung tương ứng với chu kỳ kinh nguyệt.
– Giai đoạn đầu chu kỳ (ngày 1- 4): 2 – 4 mm
– Giai đoạn tăng sinh (ngày 4- 14): 6 – 10 mm
– Giai đoạn chế tiết (ngày 15-28): < 16 mm.
Như vậy nếu niêm mạc tử cung trong thời kỳ tăng sinh, đi siêu âm chỉ có độ dày dưới 6mm thì được coi là niêm mạc tử cung mỏng. Phụ nữ có niêm mạc tử cung mỏng thường khó mang thai, và nếu mang thai được thì lại dễ bị sảy thai do lớp niêm mạc tử cung quá mỏng không nuôi dưỡng được thai nhi.
Xem thêm bài viết: Nội mạc tử cung dày là nguyên nhân gây vô sinh và rong sinh
điều trị nội mạc tử cung mỏng
điều trị nội mạc tử cung mỏng

NIÊM MẠC TỬ CUNG MỎNG CÓ THAI ĐƯỢC KHÔNG?

Để xác định niêm mạc tử cung là dày, mỏng, hay bình thường chỉ có thể căn cứ vào kết quả siêu âm sau đó đối chiếu với chu kỳ kinh nguyệt.
Giai đoạn đầu chu kỳ: niêm mạc tử cung có bề dày khoảng 3mm hoặc 4 mm.
Giai đoạn giữa chu kỳ: niêm mạc tử cung có bề dày khoảng 8-12 mm.
Giai đoạn chế tiết trước kỳ kinh: niêm mạc tử cung khoảng 12-16 mm.
Nếu ở giữa chu kì, niêm mạc tử cung mỏng chỉ 5mm đến 6mm thì được coi là niêm mạc tử cung mỏng. Phụ nữ có niêm mạc tử cung mỏng thường khó mang thai, và nếu mang thai được thì lại dễ bị sảy thai do lớp niêm mạc tử cung quá mỏng không nuôi dưỡng được thai nhi

CÁCH CHỮA TRỊ NIÊM MẠC TỬ CUNG MỎNG?

Tùy theo mức độ của bệnh cũng như nguyên nhân gây niêm mạc mỏng mà bác sỹ sẽ chỉ định cách chữa niêm mạc tử cung mỏng khác nhau cho người bệnh. Bạn có thể tham khảo một số phương pháp điều trị dưới đây:

Cách chữa niêm mạc tử cung mỏng bằng Tây y

Nếu nguyên nhân trường hợp niêm mạc tử cung là do thiếu hụt estrogen thì bác sỹ sẽ chỉ định bổ sung estrogen liều cao sao cho phù hợp nhất;
Nếu nguyên nhân trường hợp niêm mạc tử cung là do thiếu máu, bác sỹ sẽ chỉ định thuốc làm dày nội mạc tử cung là những loại thuốc có tác dụng bổ máu, cùng với đó là sự kết hợp chế độ ăn uống tăng cường lưu lượng máu;
Nếu nguyên nhân trường hợp niêm mạc tử cung là do dính lòng tử cung, lúc này bác sỹ sẽ chỉ định một số thủ thuật ngoại khoa, đặt dụng cụ nong tử cung để khắc phục;
Nếu nguyên nhân trường hợp niêm mạc tử cung là do những hậu quả do nạo phá thai để lại thì khó để điều trị hơn. Lúc này, dù áp dụng các thủ thuật khắc phục nhưng không đảm bảo 100% phục hồi lại độ dày của lớp niêm mạc tử cung do vết sẹo trong tử cung đã hình thành sau khi nạo phá thai.

Cách chữa niêm mạc tử cung mỏng bằng Đông y

Theo y học cổ truyền, niêm mạc tử cung thuộc chứng khí huyết hư và chứng bào cung lạnh. Để điều trị niêm mạc tử cung mỏng, căn cứ nguyên nhân, triệu chứng cụ thể của từng người bệnh mà sử dụng các bài thuốc Đông y có tác dụng kích thích tuyến yên, tuyến thượng thận cùng buồng tử cung. Từ đó kích thích sinh ra hormone và làm dày lên lớp niêm mạc tử cung đến độ dày tốt nhất.
điều trị nội mạc tử cung mỏng bằng đông y
điều trị nội mạc tử cung mỏng bằng đông y

Thông thường có 2 bài thuốc điều trị niêm mạc tử cung được áp dụng như sau:
Phương thuốc Bổ hư ôn hàn:
Bài thuốc gồm các vị Ba kích (40g), Bạch truật (40g), Khiếm thực (12g), Đỗ trọng (12g), Thỏ ty tử (12g), Phụ tử (12g), Sơn dược (12g), Bổ cốt chỉ (8g) và Nhục quế (8g).
Phương thuốc Dưỡng tinh chủng ngọc thang:
Bài thuốc gồm các vị Thục địa (40g), Bạch thược (20g), Đương quy (20g) và Sơn thù du (20g).


Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa về niêm mạc tử cung mỏng và cách chữa trị hiệu quả. Hi vọng qua bài viết này phần nào giúp chị em có thêm những thông tin bổ ích cho mình.
2 cách chữa trị niêm mạc tử cung mỏng không thể bỏ qua 2 cách chữa trị niêm mạc tử cung mỏng không thể bỏ qua Reviewed by dieu.moa on tháng 7 29, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Được tạo bởi Blogger.