Một số bệnh phụ khoa thường gặp và biến chứng của nó



Khi bước vào độ tuổi trưởng thành, phụ nữ thường phải đối mặt với những rắc rối do các bệnh phụ khoa gây ra. Đây là nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ hiếm muộn và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của chị em.

CÁC BỆNH PHỤ KHOA THƯỜNG GẶP VÀ BIẾN CHỨNG CỦA NÓ

Viêm âm đạo:

Viêm âm đạo là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở nữ giới do vi khuẩn, nấm hoặc trùng roi xâm nhập vào âm đạo gây ra tình trạng viêm nhiễm.
các bệnh phụ khoa thường gặp
các bệnh phụ khoa thường gặp

Thông thường, bệnh này thường có biểu hiện là khí hư ra nhiều, khí hư màu trắng, hơi đục hoặc dạng mủ, trong đó màu trắng đục đặc quánh hoặc hình dáng như bã đậu, có mùi hôi hoặc ra sợi máu. Đồng thời, có triệu chứng kích ứng âm hộ và âm đạo, biểu hiện ngứa ngáy vô cùng, ảnh hưởng đến công việc và giấc ngủ hàng ngày. Triệu chứng thường bắt đầu từ nhẹ sang không thể chịu được nữa, người bệnh sẽ gãi vùng kín trong vô thức, vì thế khiến cho âm hộ sưng, thậm chí là sưng đỏ, lở loét, cảm giác nóng rát.
Khi bị viêm âm đạo nếu không điều trị dứt điểm thì rất dễ xảy ra các biến chứng như: người phụ nữ có thể bị hiếm muộn, vô sinh, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng…

Viêm cổ tử cung:

Đây cũng là một bệnh phụ khoa thường gặp ở nhiều chị em phụ nữ. Có thể thấy, nguyên nhân chính của bệnh này là do nạo phá thai nhiều lần, sảy thai, vệ sinh cơ quan sinh dục không sạch sẽ hoặc quan hệ tình dục không an toàn khiến cho các vi khuẩn nấm sinh sôi, dẫn đến viêm nhiễm.
Nếu bị viêm tử cung, người bệnh sẽ có biểu hiện dịch tiết âm đạo bất thường có mùi hôi hoặc chất nhầy có máu khác lạ so với bình thường (thông thường dịch âm đạo có màu trắng trong). 
viêm cổ tử cung - bệnh phụ khoa
viêm cổ tử cung - bệnh phụ khoa

Có biểu hiện rối loạn kinh nguyệt, máu kinh xuất hiện giữa chu kỳ có thể rong kinh, kinh đến muộn, trễ kinh, ngứa rát khi đi tiểu, vùng bụng bị tức khó chịu và đau, đặc biệt là khi có quan hệ tình dục.
Bệnh viêm cổ tử cung nếu không điều trị kịp thời sẽ để lại các biến chứng nghiêm trọng như: làm giảm ham muốn tính dục, giảm khả năng mang thai ở nữ giới. Đặc biệt, khi dịch tiết ra nhiều, cản trở tinh trùng đi vào âm đạo gây khó chịu thai và có thể mắc phải bệnh vô sinh thứ phát, gây sảy thai, biến chứng ung thư, có thể dẫn đến viêm nội mạc tử cung, viêm vùng chậu mãn tính, có thể gây ra 1 số bệnh như polyp cổ tử cung, u nang buồng trứng.
Xem thêm: Điều trị Bệnh Polyp cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung:

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là do tổn thương cổ tử cung gây nên do các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phát triển ra ngoài, lấn át mặt ngoài của cổ tử cung. Mặc dù, các tế bào tuyến đã lộ ra ngoài nhưng vẫn tiết dịch như khi ở trong cổ tử cung. Do vậy, bệnh nhân thường có hiện tượng tăng tiết dịch trong âm đạo dẫn đến viêm nhiễm. Khi đó hiện tượng này được gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung. Bệnh thường gặp ở phụ nữ có quan hệ tình dục sớm và thường xuyên, sau phá thai hoặc sinh đẻ, bị viêm cổ tử cung tiến triển.
Người bệnh bị viêm lộ tuyến tử cung thường có các biểu hiện như: khí hư ra nhiều 1 cách bất thường, có màu trắng sữa hoặc trắng đục, dính từng mảng có màu sắc vàng xanh, loãng, bọt và mùi hôi có khi kèm theo màu càng ngày càng nhiều, âm đạo âm hộ ngứa ngày, đau rát gây khó chịu. Trường hợp ở cấp độ nặng dẫn đến quan hệ đau rát, đau vùng bụng dưới, quan hệ mạnh xuất huyết âm đạo, trầy xước cổ tử cung, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần.
Với những người bị bệnh viêm lộ tuyến tử cung nếu không điều trị kịp thời sẽ gây biến chứng ung thư tử cung, ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.

Bệnh u xơ tử cung:

Bệnh u xơ tử cung hay u xơ cổ tử cung cũng là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ. Nguyên nhân dẫn đến bệnh này thường do sinh đẻ hoặc nạo thai không an toàn, sót nhau thai hoặc có dị vật gây u tại các mô tử cung, đặt vòng không đúng cách, tử cung không điều trị sớm cũng sẽ gây biến chứng xuất hiện các u.
Xem thêm: Bệnh U xơ tử cung và cách điều trị
u xơ tử cung là 1 bệnh phụ khoa
u xơ tử cung là 1 bệnh phụ khoa

Bệnh u xơ tử cung thường có biểu hiện: đau bụng dữ dội, đặc biệt là tử cung trong các kì kinh nguyệt, đau rát âm đạo, các cơn đau kéo dài khi quan hệ tình dục. Xuất huyết như rong kinh vậy, thường xuyên kinh nguyệt không đều có u to có thể sờ nấng sờ trúng rất đau, buồn tiểu do ép bàng quang, nếu đến trực tràng có nguy cơ trĩ và táo bón, bụng phình to khi khối u phát triển lớn khó thụ thai.
Nhiều người vẫn thường chủ quan về bệnh này, do vậy thường để các khối u to mới đi chữa trị, điều này là không nên. Bởi nếu bệnh không được điều trị kịp thời sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, thường dẫn đến các hiện tượng tiểu buốt, tiểu rát, hay mắc tiểu, bị táo bón hoặc đau lưng do sự chèn ép trực tràng của khối u, máu kinh ra nhiều, vón cục đau bụng dữ dội, biến chứng nặng dẫn đến giảm khả năng sinh sản.

Rối loạn kinh nguyệt:

Rối loạn kinh nguyệt là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới. Nguyên nhân chủ yếu thường do rối loạn nội tiết tố, tuổi tác, ăn uống sinh hoạt không điều độ, bị stress, lạm dụng thuốc tránh thai, lao động mạnh, tâm lý áp lực trong công việc. Ngoài ra, do 1 số bệnh lý làm cho kinh nguyệt không đều: buồng trứng, viêm tắc vòi trứng, tử cung, cổ tử cung cũng sẽ làm cho kinh nguyệt không đều.
rối loạn kinh nguyệt - bệnh phụ khoa
rối loạn kinh nguyệt - bệnh phụ khoa

Những người bị rối loạn kinh nguyệt thường có biểu hiện: mệt mỏi, xanh xao và cảm giác thiếu sức sống, rối loạn nội tiết tố, có kinh sớm hoặc muộn hơn bình thường 21 - 35 ngày, lớn hơn hoặc ít hơn 3 - 7 ngày. Một số người có máu kinh quá ít hoặc quá nhiều kèm nhiều màu sắc như đen nâu, xanh, bị vón cục, có mùi hôi khó chịu.
Khi có dấu hiệu bị rối loạn kinh nguyệt, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị bệnh. Nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này. Đặc biệt, nếu để lâu nó sẽ dẫn đến bệnh hội chứng đa nang buồng trứng làm mất cân bằng nội tiết tố, lượng máu không ổn định, âm đạo chảy máu bất thường giữa các kỳ kinh, nguyên nhân dẫn đến vô sinh.

Viêm buồng trứng:

Hiện nay, bệnh viêm buồng trứng ngày càng xuất hiện nhiều ở các chị em phụ nữ. Viêm buồng trứng gồm có 2 loại:
+ Viêm buồng trứng cấp tính: Thông thường, những người bị bệnh viêm buồng trứng cấp tính thường có biểu hiện: bị rối loạn kinh nguyệt, thậm chí mất kinh kéo dài, sốt, mệt mỏi, sốt thường xuyên, đau bụng, đau thắt lưng, vùng hạ vị căng trường, có cảm giác sưng hậu môn.
+ Viêm buồng trứng mãn tính: người bệnh sẽ có dấu hiệu như: kinh nguyệt ra nhiều hơn so với những kì kinh nguyệt sinh sản, có thể vón cục và ra máu. Khi hành kinh nữ giới hay xuất hiện chứng đau bệnh kinh, đau mỏi vùng chậu, thắt lưng, hết kinh vẫn còn đau, khí hư bất thường cả về chất lượng, màu và mùi, nếu kèm theo mủ và máy thì người bệnh nên đi khám sớm. Vùng bụng dưới căng trường ấn vào cứng và rất đau, có nguy cơ cân nặng giảm sút, kém ăn, mệt mỏi, sốt cao, co giựt.

Bệnh viêm buồng trứng nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng: gây ung thư, vô sinh thứ phát.
Như vậy, trên đây là những bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở chị em phụ nữ. Có thể thấy, mỗi loại bệnh nếu không được điều trị sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em. 
Do vậy, để tránh những biến chứng không mong muốn xảy ra, tốt nhất chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ. Hoặc, nếu phát hiện ra bất cứ dấu hiệu mắc bệnh bệnh phụ khoa thì nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị. Tại đây, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc đặt viêm phụ khoa hay thuốc uống phù hợp với tình trạng của bạn.

Một số bệnh phụ khoa thường gặp và biến chứng của nó Một số bệnh phụ khoa thường gặp và biến chứng của nó Reviewed by Skinic Diệu Võ on tháng 6 16, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Được tạo bởi Blogger.