Nội mạc tử cung dày là nguyên nhân gây vô sinh và rong sinh

Nội mạc tử cung là lớp lót bên trong tử cung, thường bong ra khi hành kinh và được tái tạo khi sạch kinh. Ngoài ra nó có nhiệm vụ như một cái đệm êm ái giúp thai nhi "nằm" ở đó. Thực tế, nhiều phụ nữ gặp rắc rối về nội mạc tử cung dày hay mỏng. Đặc biệt, dạo gần đây nhiều người thường thắc mắc đến vấn đề nội mạc tử cung dày có bị sao không? Để hiểu rõ về vấn đề này, mời các bạn tham khảo bài viết sau đây nhé.

NỘI MẠC TỬ CUNG DÀY LÀ GÌ?

Nội mạc tử cung (hay còn gọi là niêm mạc tử cung) là lớp bao phủ toàn bộ bề mặt bên trong tử cung. Nếu siêu âm lớp niêm mạc tử cung lớn hơn 20mm thì được xếp vào tình trạng niêm mạc tử cung dày, hay tăng sinh niêm mạc tử cung. Niêm mạc tử cung dày là một trong những nguyên nhân gây khó thụ thai ở phụ nữ.
hình ảnh về nội mạc tử cung dày
hình ảnh về nội mạc tử cung dày

Tăng sinh niêm mạc tử cung thường có 4 dạng: Tăng sinh đơn giản, tăng sinh phức tạp, tăng sinh điển hình và không điển hình.
Độ dày niêm mạc tử cung theo các giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt như sau:
+ Giai đoạn đầu chu kỳ (sau khi sạch kinh): niêm mạc tử cung thường dày từ 3-4 mm
+ Giai đoạn phát triển (giữa chu kỳ kinh nguyệt, gần thời gian rụng trứng): niêm mạc tử cung có độ dày khoảng 8-12 mm.
+ Giai đoạn chế tiết (trước khi có kinh): niêm mạc tử cung dày khoảng 12-16 mm.
Dựa vào độ dày của niêm mạc tử cung theo từng giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt nói trên và kết quả siêu âm, bác sĩ sẽ xác định được bạn có niêm mạc tử cung dày, mỏng hay bình thường.
Xem thêm: Niêm mạc tử cung dày có thai được không?

NGUYÊN NHÂN KHIẾN NIÊM MẠC TỬ CUNG DÀY

Niêm mạc tử cung dày hay còn gọi là tăng sinh niêm mạc tử cung thường do rối loạn nội tiết tố (thiếu hụt progesterone) gây ra. Hiện tượng này thường gây tình trạng rong kinh (vì niêm mạc tử cung dày và gây chảy máu nhưng không đủ chất hoocmon để cầm máu, do đó tình trạng chảy máu dây dưa, kéo dài). Ngoài ra, hiện tượng này còn có thể gây ra tình trạng vô kinh (thứ phát) kéo dài, do hoàng thể (vỏ trứng còn lại sau khi đã phóng noãn) không bị thoái hoá, vẫn sản sinh hoocmon sinh dục hoặc do buồng trứng và các tuyến nội tiết khác hoạt động “bất thường” làm cho niêm mạc tử cung cứ dày lên, không chịu bong ra (mà không phải do có thai).

NIÊM MẠC TỬ CUNG DÀY CÓ SAO KHÔNG?

Rất nhiều bạn trẻ thường cảm thấy lo lắng khi cứ nghĩ đến việc niêm mạc tử cung dày có sao không? Theo các bác sĩ chuyên phụ khoa cho biết bản thân hiện tượng tăng sinh nội mạc tử cung (nội mạc tử cung dày) là do hàm lượng estrogen trong cơ thể phát triển quá mức. Chính sự sự cường estrogen này có thể gây ra nhiều hệ lụy trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng mang thai trong tương lai mà chị em cần hết sức lưu ý.

Niêm mạc tử cung dày Gây rong kinh kéo dài:

Phụ nữ bị niêm mạc tử cung dày thường bị kéo dài thời gian hành kinh do cơ thể không đủ hormone để cầm máu.

Niêm mạc tử cung dày Gây vô kinh thứ phát:

Hoàng thể (vỏ trứng còn lại sau khi đã phóng noãn) vẫn sản sinh thêm hormone sinh dục mà không bị thoái hoá khiến niêm mạc tử cung dày lên mà không chịu bong ra, từ đó sẽ kéo theo tình trạng vô kinh thứ phát;

Niêm mạc tử cung dày Gây khó thụ thai:

Nội mạc tử cung dày có thể là một triệu chứng báo hiệu một số bệnh lý tiềm ẩn như buồng trứng đa nang, rối loạn phóng noãn… những bệnh lý gây cản trở khả năng thụ thai ở nữ giới.
nội mạc tử cung dày là nguyên nhân gây vô sinh
nội mạc tử cung dày là nguyên nhân gây vô sinh

Độ dày của lớp niêm mạc tử cung là một trong những căn cứ quan trọng để tìm hiểu nguyên nhân vô sinh hiếm muộn ở nữ giới. Hơn nữa, các bất thường về độ dày của lớp nội mạc tử cung chỉ có thể được phát hiện khi siêu âm – thường chỉ thực hiện khi mang thai.
Vì vậy, các bác sỹ chuyên khoa khuyến cáo chị em nên thường xuyên đi khám phụ khoa định kỳ để có thể sớm phát hiện các bất thường cũng như có hướng can thiệp y tế kịp thời, đồng thời hạn chế được những biến chứng nguy hiểm không mong muốn có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến kế hoạch sinh con của bạn.


Nội mạc tử cung dày là nguyên nhân gây vô sinh và rong sinh Nội mạc tử cung dày là nguyên nhân gây vô sinh và rong sinh Reviewed by dieu.moa on tháng 7 29, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Được tạo bởi Blogger.