Ung thư cổ tử cung di căn liệu có cơ hội chữa khỏi?



Ung thư cổ tử cung đã trở thành mối hiểm họa khôn lường của chị em phụ nữ. Nếu phát hiện ra bệnh trong giai đoạn sớm thì khả năng điều trị khỏi hoàn toàn cao, nhưng một khi ung thư cổ tử cung di căn thì các phương pháp điều trị chỉ có tác dụng kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

UNG THƯ CỔ TỬ CUNG DI CĂN XÂM LẤN QUA CÁC BỘ PHẬN CƠ THỂ

Ung thư cổ tử cung là các bệnh ung thư nguy hiểm thường gặp ở người phụ nữ, đa số là những người phụ nữ tiền mãn kinh sớm. Thống kê ở hiện nay cho thấy những người bị nhiễm HPV lâu ngày chính là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư cổ tử cung. Ung thư cổ tử cung trải qua ba giai đoạn và giai đoạn cuối chính là giai đoạn ung thư cổ tử cung di căn, trong đó có khoảng 1% bệnh nhân ở giai đoạn 2 chuyển sang di căn. Trong giai đoạn này, các tế bào ung thư lan sang các bộ phận khác trong cơ thể. Bác sĩ không thể áp dụng phương thức phẫu thuật triệt để mà sẽ tiến hành chẩn đoán và điều trị theo các phương pháp như: xạ trị, hóa trị các vùng ngoài vùng bị ung thư.
ung thư cổ tử cung di căn các bộ phận khác
ung thư cổ tử cung di căn các bộ phận khác

Khi ung thư cổ tử cung di căn thì chứng tỏ bệnh đã bước vào giai đoạn muộn, do vậy các phương pháp điều trị chỉ là cầm chừng, có tác dụng làm giảm cơn đau đớn cho bệnh nhân, để cho người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn mà thôi.
Lúc này bệnh sẽ biểu hiện với mức độ xâm lấn và các tế bào ung thư đã di căn sang các bộ phận khác trong cơ thể, có thể kể đến như thận, xương, gan, phổi…cho nên biện pháp điều trị lúc này là giúp cho bệnh nhân giảm thiểu được các cơn đau, chứ không thể dùng các biện pháp để can thiệp, nhằm kéo dài thời gian sống cho người bệnh chứ không thể điều trị được hoàn toàn.
Xem thêm: Nhận biết và ung thử cổ tử cung qua từng giai đoạn

UNG THƯ CỔ TỬ CUNG DI CĂN QUA CÁC BỘ PHẬN

Ung thư cổ tử cung di căn xương:

Ung thư cổ tử cung di căn xương được biết tới là một căn bệnh cực kì nguy hiểm. Nó thường xuất hiện vào thời điểm từ 2 đến 3 năm sau khi người bệnh được chẩn đoán ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp lại xuất hiện muộn hơn sau khoảng vài năm. Đây được coi là một chứng bệnh nguy hiểm khó nắm bắt.
Ung thư cổ tử cung di căn xương đồng nghĩa với việc những tế bào ung thư tại tử cung đã phát triển được một thời gian dài tại tử cung. Đã tăng trưởng về kích thước đủ lớn để đã bắt đầu tách rời ra khỏi vị trí nguyên phát. Dần dần di chuyển vào máu hay bạch huyết để tới tủy xương. Trong tủy xương có chứa chất nền với những cytokin có khả năng dễ dàng hấp thụ những tế bào ung thư này.
Khi đi vào trong xương những tế bào ung thư sẽ tồn tại ở dạng không và hoạt động trong suốt một quá trình dài. Chính vì điều này, nên nhiều bệnh nhân rất khó phát hiện ra bệnh. Bởi trong giai đoạn này chỉ có những triệu chứng nhẹ và người bệnh thường bỏ qua những triệu chứng này. Dẫn tới việc khi phát hiện ra thì bệnh đã ở giai đoạn nguy hiểm, khó chữa trị.  Vào một thời điểm không báo trước. Nó sẽ có xu hướng phát triển nhiều hơn và gây khó chịu cho người bệnh.
Xem thêm: Điều trị ung thư cổ tử cung bằng cách nào?

Ung thư cổ tử cung di căn bàng quang:

Ung cổ tử cung di căn bàng quang chính là giai đoạn các tế bào ung thư lây lan đến cơ quan này, bởi bàng quang cũng rất gần các cơ quan phụ khoa nên nếu không ngăn chặn sớm sẽ phát triển rất nhanh. Khi di căn lên bàng quang sẽ ảnh hưởng đến các chức năng bài tiết nước tiểu, gây ra các triệu chứng như: đau bụng dưới dữ dội, tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu ra máu...
ung thư cổ tử cung di căn bàng quang
ung thư cổ tử cung di căn bàng quang

Khi các tế bào ung thư di căn bàng quang, cần kịp thời điều trị tích cực để kéo dài thêm sự sống cho người bệnh. Bởi ở giai đoạn này không thể điều trị dứt điểm bệnh, các tế bào ung thư ác tính đã ăn sâu và nếu không được kiểm soát tốt nó sẽ lan sang nhiều bộ phận khác và cơ hội sống sót suy giảm.

Ung thư cổ tử cung di căn hạch:

Ung thư cổ tử cung di căn hạch là nguyên nhân hàng đầu gây nên cái chết cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung. Bệnh gây nên bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, song dấu hiệu nhận biết không rõ ràng và cùng lúc thường bị bỏ qua đến khi phát hiện bệnh đã nặng khiến việc điều trị ung thư cổ tử cung di căn hạch gặp nhiều khó khăn hơn.
Ung thư cổ tử cung di căn hạch là do các tế bào ung thư tái phát sau điều trị. Bệnh nhân một khi tái phát di căn hạch, việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn, thậm chí không đạt hiệu quả cao. Thế nhưng ung thư cổ tử cung đã di căn hạch vẫn có thể khắc phục được và được đánh giá tỉ lệ khỏi bệnh khá khả quan. Điều trị ung thư cổ tử cung di căn hạch không thể dùng phương pháp phẫu thuật,  hóa trị và xạ trị là hai hướng loại bỏ bệnh thích hợp nhất.
Tìm hiểu thêm: Cách điều trị ung thư cổ tử cung
Để biết được các bệnh do ung thư di căn nên, bệnh nhân cần đi khám bác sĩ chụp X quang bộ phận di căn, làm các xét nghiệm sinh thiết và các xét nghiệm máu nếu cần để có được chẩn đoán chính xác. Từ đó kết hợp điều trị ung thư và kết hợp điều trị bệnh khác.

CÁCH PHÒNG TRÁNH UNG THƯ CỔ TỬ CUNG DI CĂN:

Các phòng tránh ung thư cổ tử cung tốt nhất vẫn là đi khám sức khỏe định kỳ thường xuyên ít nhất 3 lần trong một năm.
Xem thêm về: Chích ngừa ung thư cổ tử cung
Những người từ độ tuổi từ 18-26 tuổi hoặc những nên đi tiêm phòng ngừa vivus HPV. Loại vacxin này có hiệu quả lên tới 90% đối với những người chưa có hệ tình dục nhưng vẫn có tác dụng cho những người đã quan hệ tình dục.


Ung thư cổ tử cung di căn liệu có cơ hội chữa khỏi? Ung thư cổ tử cung di căn liệu có cơ hội chữa khỏi? Reviewed by dieu.moa on tháng 7 25, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Được tạo bởi Blogger.