Nhận biết ung thư cổ tử cung qua từng giai đoạn



Hỏi: Chào bác sĩ! Chuyện là hôm nay tôi mới phát hiện mình bị bệnh ung thư cổ tử cung nên rất lo lắng. Tôi sợ các giai đoạn của bệnh tiến triển nhanh và tôi không còn nhiều thời gian sống nữa. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi cách nhận biết ung thư cổ tử cung qua từng giai đoạn để tôi hiểu hơn về bệnh của mình và có thể yên tâm hơn. Cảm ơn bác sĩ!
(Mai Hằng - Long An)
Đáp: Mai Hằng thân mến! Cảm ơn bạn vì đã tin tưởng và gửi đến câu hỏi cho phòng khám chúng tôi, thắc mắc của bạn sẽ được các chuyên gia của chúng tôi giải đáp trong nội dung bài viết dưới đây. Mời bạn đọc cùng theo dõi!
Ung thư cổ tử cung đang là nguyên nhân gây tử vong thứ hai ở phái nữ. Đây là bệnh có thể gây tử vong ở phụ nữ nhưng nếu được phát hiện sớm thì khả năng trị khỏi bệnh cũng rất cao, 92% người mắc ung thư cổ tử cung có thể được chữa khỏi. Chính vì vậy, việc phát hiện bệnh sớm là hết sức cần thiết. Bạn nên tiến hành xét nghiệm tế bào cổ tử cung để biết mình có nguy cơ mắc bệnh không để bảo vệ sức khỏe của mình tốt nhất.

CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA BỆNH UNG THƯ CỔ TỬ CUNG

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi 35 trở lên. Trên thế giới, cứ 2 phút lại có một phụ nữ chết do ung thư cổ tử cung. Tại Việt Nam, ước tính cứ 100.000 phụ nữ thì có 20 trường hợp mắc bệnh ung thư cổ tử cung và 11 trường hợp tử vong. Một số lý do dẫn đến tỉ lệ mắc bệnh ung thư cổ tử cung cao, bao gồm số phụ nữ tham gia khám phụ khoa định kỳ để được tầm soát ung thư còn thấp, các chương trình tầm soát cũng chưa được bao phủ rộng, ý thức phòng bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ còn hạn chế do thiếu những chương trình tuyên truyền giáo dục.
ung thư cổ tử cung từng cấp độ
ung thư cổ tử cung từng cấp độ

Nhiều chị em vẫn thường hỏi nhau về vấn đề bệnh ung thư cổ tử cung có mấy giai đoạn? Theo các bác sĩ phụ khoa, việc cung cấp những kiến thức về căn bệnh ung thư cổ tử cung là rất cần thiết, nhằm cho người bệnh phòng tránh và kịp thời phát hiện được bệnh. Đối với căn bệnh này, nó phát triển qua các giai đoạn như sau:

Ung thư cổ tử cung Giai đoạn 1: Nhiễm virus HPV 

Trong thực tế, ở độ tuổi đôi mươi khi mới có quan hệ tình dục, có khoảng 60% đến 80% phụ nữ bị nhiễm virút HPV (Human Papilloma Virus). Hầu hết các loại HPV đều tự biến mất và không gây tổn hại đến sức khỏe, nhưng một vài loại này lại có thể làm cho các tế bào của cổ tử cung phát triển bất bình thường gây ra ung thư cổ tử cung.
ung thư cổ tử cung giai đoạn 1
ung thư cổ tử cung giai đoạn 1

Ưng thư cổ tử cung Giai đoạn 2: Tiền ung thư

Có khoảng 10% phụ nữ bị nhiễm HPV phát triển sang giai đoạn tiền ung thư (hay còn gọi là ung thư cổ tử cung giai đoạn 2). Thời gian kể từ khi nhiễm HPV đến tiền ung thư kéo dài từ 5-10 năm. Phụ nữ trong giai đoạn này vẫn bình thường và chưa được gọi là mắc bệnh “ung thư”. Giai đoạn này nếu được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời thì bệnh sẽ không phát triển thành ung thư.
ung thư cổ tử cung giai đoạn 2
ung thư cổ tử cung giai đoạn 2

Ung thư cổ tử cung Giai đoạn 3: Ung thư chưa di căn

Nếu ở giai đoạn 2, bệnh nhân không được phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời, bệnh sẽ phát triển thêm thành giai đoạn 3 – giai đoạn chính thức xác định mắc bệnh. Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư phát triển chủ yếu trong cổ tử cung. Nếu được điều trị hợp lý sẽ đem lại một kết quả khả quan cho người bệnh.
ung thư cổ tử cung giai đoạn 3
ung thư cổ tử cung giai đoạn 3

Các phương pháp điều trị giai đoạn 3 này có thể là: cắt tử cung, hoặc kết hợp nạo các hạch có chọn lọc, xạ trị, hóa trị... Sau khi phẫu thuật, một số trường hợp ung thư cổ tử cung sẽ không phát triển thêm hoặc bệnh được chữa khỏi.

Ung thư cổ tử cung Giai đoạn 4: Ung thư di căn

Trong giai đoạn này, các tế bào ung thư xâm lấn sang các bộ phận khác của cơ thể, đây chính là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh. Khoảng 1% bệnh nhân ở giai đoạn 2 phát triển thành loại ung thư nguy hiểm này.
Tìm hiểu: Cách chữa trị ung thư cổ tử cung
Ở giai đoạn này, các khối ung thư không thể áp dụng phương thức phẫu thuật triệt để mà phải sử dụng phương pháp: xạ trị ngoài vùng chậu đơn thuần, hóa trị đồng thời với xạ trị ngoài vùng chậu, xạ trị ngoài vùng quanh động mạch chủ bụng nếu có di căn hạch cạnh động mạch chủ bụng; xạ trị trong…
Phần lớn phụ nữ mắc bệnh ung thư cổ tử cung ở giai đoạn 4 sau thời kì mãn kinh. Vì vậy, chị em nên kiểm tra phụ khoa định kỳ để kịp thời phát hiện u xơ cổ tử cung. Nếu ung thư cổ tử cung được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời thì nó có thể được chữa khỏi hoặc thời gian sống được kéo dài đáng kể.
Xem thêm: 48.000 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung - Nguyên nhân và biểu hiện

CÁCH NHẬN BIẾT BỆNH UNG THƯ CỔ TỬ CUNG QUA TỪNG GIAI ĐOẠN

Nhận biết Ung thư cổ tử cung giai đoạn 1:

Nhiễm HPV là nguyên nhân ung thư cổ tử cung được nhắc tới nhiều và có thể coi đây là lý do chính. 1 số chủng virus HPV đặc biệt có thể làm tổn thưởng dẫn tới hình thành các tế bào ung thư. Tuy nhiên, sau khi nhiễm loại virus này, các triệu chứng gần như không có. HPV có thể ẩn trong thời gian dài, khó khăn trong việc phát hiện.

Nhận biết Ung thư cổ tử cung giai đoạn 2:

ở trong giai đoạn này, các triệu chứng ngày một rõ hơn. Người bệnh sẽ có một vài triệu chứng như chảy máu âm đạo, đau vùng chậu, đau lưng, ..Tuy nhiên, các dấu hiệu này không quá đau đớn, giống nhiều bệnh thông thường nên nhiều người chủ quan không đi khám. Trong giai đoạn 2, Ung thư cổ tử cung nếu được phát hiện và điều trị sớm thì vẫn có khả năng thành công.
Ở giai đoạn 2 của bệnh ung thư cổ tử cung, tế bào ung thư đã xâm lấn các mô lân cận, nhưng bị hạn chế trong khu vực vùng chậu. Vào thời điểm bước sang giai đoạn 2, bệnh cũng có sự thay đổi rõ rết, cụ thể:
Ung thư cổ tử cung giai đoạn 2A: Lúc này, tế bào ung thư đã lan rộng đến phần trên nhưng chưa ảnh hưởng đến phần dưới của âm đạo.
Ung thư cổ tử cung giai đoạn 2B: Đây là khi tế bào ung thư đã lan rộng đến các mô ở dạ con.

Nhận bết Ung thư cổ tử cung giai đoạn 3:

Các tế bào ung thư bắt đầu có dấu hiệu xâm lấn, ở giai đoạn 3 nếu không được điều trị kịp thời sẽ nhanh lây lan sang các bộ phận khác, tỷ lệ điều trị thành công ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 khoảng 50% đến 60 %. Phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn này thường là xạ trị. Trong giai đoạn này, người bệnh nên chọn bệnh viện ung bướu lớn chuyên điều trị ung thư để đạt hiệu quả cao hơn.
Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư đã ảnh hưởng đến các khu vực dưới của âm đạo. chúng phát triển theo các giai đoạn như:
Ung thư cổ tử cung giai đoạn 3A: Chỉ có các khu vực dưới của âm đạo bị ảnh hưởng và ung thư được giới hạn ở khu vực đó.
Ung thử cổ tử cung giai đoạn 3B: Trong giai đoạn này, tế bào ung thư đã lan rộng ra thành vùng chậu và ngăn cản dòng chảy của nước tiểu tới bàng quang.
Đọc thêm: Bị ung thư cổ tử cung có thai được không?

Nhận biết Ung thư cổ tử cung giai đoạn 4:

Giai đoạn 4 gần như chỉ có thể kéo dài thời gian sống, bởi lúc này bệnh ung thư cổ tử cung ở giai đoạn cuối. Phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn này thường là hóa xạ trị kết hợp. Người bệnh nên có thái độ lạc quan dũng cảm đối diện với bệnh tật, không nên bỏ qua bất cứ cơ hội sống nào.
ung thư cổ tử cung giai đoạn 4
ung thư cổ tử cung giai đoạn 4

Ung thư cổ tử cung được xếp vào khó tầm soát nhất. Bởi ai đã từng quan hệ tình dục không an toàn đều có nguy cơ mắc bệnh này. Chính vì vậy, khi thấy các biểu hiện ung thư cổ tử cung cần tới khám sớm. Bên cạnh đó, cần chủ động phòng ngừa bằng cách quan hệ tình dục an toàn, với người có nhiều bạn tình không được quên bao cao su khi quan hệ nhé.
Trong giai đoạn 4 của ung thư cổ tử cung, các khu vực khác của cơ thể ngoài cổ tử cung cũng bị ảnh hưởng. Lúc này, bệnh ung thư cổ tử cung đã trải qua các giai đoạn trên và trở chuyển sang di căn.
Bệnh ung thư cổ tử cung không phải khi nào cũng tiến triển theo đầy đủ 4 giai đoạn. Có những trường hợp, khối u chỉ phát triển đến giai đoạn 2 hoặc 3 thì dừng lại, không phát triển thêm và dần mất đi. Tùy thuộc vào hệ thống miễn dịch của từng bệnh nhân mà tốc độ phát triển của các khối u cũng khác nhau.

Do đó, để giảm bớt nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung, các chị em cần có biện pháp phòng ngừa ngay từ ban đầu. Cần có những kiến thức hiểu biết về bệnh để có thể phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, bạn nên đi khám phụ khoa định kỳ và mỗi khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường liên quan tới bệnh để có thể phát hiện bệnh kịp thời.
Tổng hợp bởi: Blogsuckhoe
Nhận biết ung thư cổ tử cung qua từng giai đoạn Nhận biết ung thư cổ tử cung qua từng giai đoạn Reviewed by dieu.moa on tháng 7 05, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Được tạo bởi Blogger.