[TỔNG HỢP] Biểu hiện bệnh u xơ tử cung - Chị em cần biết


U xơ tử cung là bệnh có thể gặp ở bất kỳ phụ nữ nào, không phân biệt độ tuổi, trong đó có 30% phụ nữ trong độ tuổi từ 30-50, thường gặp ở những phụ nữ đã quan hệ tình dục. Bệnh u xơ tử cung gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống cũng như vấn đề sinh sản ở phụ nữ nhất là trong độ tuổi sinh đẻ.

BỆNH U XƠ TỬ CUNG LÀ GÌ?

U xơ tử cung (Tiếng Anh: Uterine fibroids, hay uterine leiomyoma, myoma, fibromyoma fibroleiomyoma) là khối u lành tính phát triển từ cơ tử cung. Đây là bệnh rất hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản từ 30 đến 50 tuổi. (Nguồn: https://vi.wikipedia.org/wiki/U_xơ_tử_cung)
Bệnh u xơ tử cung hay còn gọi là u xơ cổ tử cung là hiện tượng trên bề mặt tử cung hoặc cổ tử cung xuất hiện những khối u. Đây được gọi là những cục u xơ được tạo nên từ các mô sợi liên kết với nhau. U xơ tử cung có thể thay đổi về số lượng và kích thước, có thể một hoặc nhiều u, kích thước các khối u thông thường là khoảng 5 – 10mm hoặc có thể lớn hơn vài cm.
Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì sự hình thành của các khối u xơ trong cổ tử cung có liên quan mật thiết đến hormone estrogen trong cơ thể. Khi lượng hormone này tăng cao thì kích thước của các khối u cũng sẽ tăng lên.
Xem thêm bài viết: 8 loại thực phẩm người bị bệnh u xơ tử cung nên tránh

tìm hiểu bệnh u xơ tử cung là gì
tìm hiểu bệnh u xơ tử cung là gì

BỆNH U XƠ TỬ CUNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Bệnh u xơ tử cung có phải là 1 loại bệnh phụ khoa nguy hiểm? là câu hỏi thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ. U xơ tử cung là loại bệnh lành tính, ở trạng thái bình thường nữ giới sẽ không có bất kỳ những nguy hại đáng kể gì đến sức khỏe. Tuy nhiên, khi nội tiết tố tăng cao, kích thước của u xơ phát triển to lên sẽ gây những ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản của chị em. Nếu khối u xơ có kích thước nhỏ dưới 5cm thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm, khả năng mang thai không bị ảnh hưởng nhiều. Nhưng, nếu kích thước to hơn thì cần phải theo dõi.
Trên thực tế, khi u xơ phát triển to sẽ khiến cho nữ giới khó thụ thai, gây hiếm muộn do lớp nội mạc tử cung bị thay đổi, không thuận lợi cho trứng làm tổ. Trường hợp khác nếu khối u to cũng gây chèn ép, gập vòi trứng hoặc chèn ép, bịt kín lỗ cổ tử cung, khiến cho tinh trùng không thể đi vào trong tử cung, không gặp được trứng nên việc thụ thai không diễn ra dẫn đến vô sinh.
Xem thêm: Bệnh nhân xơ tử cung và 4 cách điều trị hiệu quả nhất

NGUYÊN NHÂN GÂY U XƠ TỬ CUNG?

Có rất nhiều nguyên nhân gây u xơ tử cung, trong đó có những nguyên nhân chính như sau:

Do sinh đẻ, nạo phá thai nhiều lần:

Sau khi sinh đẻ hoặc nạo phá thai nhiều lần, tử cung của chị em chưa lành lặn hẳn, nếu tiếp tục quan hệ và không đảm bảo an toàn sẽ khiến cho chị em phụ nữ tổn thương dẫn đến bệnh u xơ tử cung. Đặc biệt, có một số trường hợp khi nạo phá thai tùy ý hoặc đến thực hiện ở những cơ sở y tế không chất lượn, dẫn đến hiện tượng sót nhau thai hoặc có dị vật gây u tại các mô tử cung hay việc đặt vòng không đúng cách, tử cung không điều trị sớm cũng sẽ gây biến chứng xuất hiện các u.
u xơ tử cung do nạo phá thai nhiều lần
u xơ tử cung do nạo phá thai nhiều lần

Thay đổi di truyền:

Nhiều u xơ mang sự thay đổi gen khác với tế bào cơ tử cung bình thường. Theo các chuyên gia nghiên cứu, u xơ có xu hướng xảy ra theo gia đình và trẻ sinh đôi cùng trứng có khả năng cùng bị u xơ cao hơn trẻ sinh đôi khác trứng.

Do hormone:

Hormone estrogen và progesterone là 2 loại hormone kích thích sự phát triển của niêm mạc tử cung trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Qua đó, u xơ tử cung có chứa các thụ thể estrogen và progesterone nhiều hơn các tế bào cơ tử cung bình thường. Vì vậy, u xơ tử cung có xu hướng teo lại khi mãn kinh, do sự suy giảm trong quá trình sản xuất hormone.

BIỂU HIỆN CỦA BỆNH U XƠ TỬ CUNG

Khi bị u xơ tử cung, người bệnh thường có những biểu hiện như sau:

Đau bụng dưới dữ dội:

Đặc biệt là tử cung trong các kì kinh nguyệt, đau rát âm đạo, các cơn đau kéo dài khi quan hệ tình dục. Trong trường hợp khối u có kích thước lớn sẽ gây ra đau nhức ở phần bụng dưới. Cơn đau này giống như đau bụng kinh nguyệt, do vậy chị em không nên chủ quan khi thấy hiện tượng này.

Rong kinh:

Rong kinh là hiện tượng phổ biến có thể thấy khi bị bệnh u xơ tử cung. Khi bị u xơ tử cung sẽ xuất hiện hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, thường xuyên kinh nguyệt không đều có u to có thể sờ nấng sờ trúng rất đau.

Tiểu nhiều:

Khi u xơ tử cung phát triển với kích thước lớn, các khối u sẽ chèn ép lên bàng quang và đường tiết niệu. Lúc đó, sẽ dẫn đến hiện tượng đi tiểu nhiều lần. Đặc biệt, nếu khối u chèn ép đến trực tràng có nguy cơ gây bệnh trĩ và táo bón, bụng phình to khi khối u phát triển lớn khó thụ thai.

Khí hư ra nhiều:

Khí hư ra nhiều và có màu trong và loãng như nước, kèm theo mùi hôi khó chịu.
khí hư ra nhiều là biểu hiện của u xơ tử cung
khí hư ra nhiều là biểu hiện của u xơ tử cung
[TỔNG HỢP] Biểu hiện bệnh u xơ tử cung - Chị em cần biết [TỔNG HỢP] Biểu hiện bệnh u xơ tử cung - Chị em cần biết Reviewed by dieu.moa on tháng 6 25, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Được tạo bởi Blogger.