Bệnh nhân xơ tử cung và 4 cách điều trị hiệu quả nhất


Nhân xơ tử cung là một loại u cơ trơn ở tử cung, thường gặp ở phụ nữ độ tuổi 30-45. Theo số liệu thống kê, có khoảng 20% phụ nữ trên 35 tuổi có u xơ tử cung nhưng không có triệu chứng. Vậy nhân xơ tử cung là gì? cách điềutrị nhân xơ tử cung như thế nào cho hiệu quả?

BỆNH NHÂN XƠ TỬ CUNG LÀ GÌ?

Nhân xơ tử cung (hay còn gọi là bệnh u xơ tử cung) là một loại u phát triển từ thành tử cung, cấu tạo bởi những tế bào cơ tử cung. Nhân xơ tử cung có thể có một khối u duy nhất (đơn nhân xơ tử cung) hoặc nhiều khối u (đa nhân xơ), kích thước thay đổi khác nhau.
hình ảnh về nhân xơ tử cung
hình ảnh về nhân xơ tử cung

Đây là khối u thường gặp nhất đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, rất ít trường hợp mắc bệnh trước tuổi dậy thì. Hiện tại, chưa có một khẳng định nào về nguyên nhân gây bệnh nhưng nhiều nghiên cứu cho rằng: bệnh có liên quan trực tiếp đến hormone nội tiết tố estrogen. Khi hormone này càng tăng cao thì khối u càng phát triển với tốc độ nhanh chóng. Ngoài ra, một số yếu tố được coi là nguy cơ khiến bệnh dễ dàng tấn công hơn đó là:
Yếu tố di truyền: trong gia đình có người bị nhân xơ thì dễ mắc bệnh hơn.
Phụ nữ có ít con hoặc vô sinh.
Có kinh nguyệt sớm trước 12 tuổi.
Người có hiện tượng cường estrogen kết hợp với bệnh tiểu đường và u sợi tuyến vú,…
Béo phì: người bị béo phì dễ mắc các bệnh liên quan đến tuyến giáp, thận, tuyến dưới đồi và đây là nguyên nhân gián tiếp liên quan đến hiện tượng cường estrogen, làm họ dễ mắc bệnh hơn.
Xem thêm: 6 bệnh về tử cung và buồng trứng thường gặp

BỆNH NHÂN XƠ TỬ CUNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Bệnh nhân xơ tử cung có nguy hiểm không? là câu hỏi nhận được nhiều quan tâm của các chị em phụ nữ. Theo các bác sĩ, bệnh nhân xơ tử cung tuy được coi là khối u lành tính nhưng không loại trừ trường hợp khối u này phát triển với kích thước lớn gây ra nhiều nguy hại đối với sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em, như:
- Gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày: Khiến người bệnh căng tức bụng, tiểu nhiều hoặc tiểu khó, có thể gây sỏi bàng quang, sỏi thận, táo bón, ứ nước ở thận,…
- Thường xuyên có cảm giác choáng váng, chóng mặt do bị rong huyết nhiều gây thiếu máu, sức khỏe giảm sút trầm trọng.
- Đặc biệt, phụ nữ mắc bệnh này gây ảnh hưởng lớn đến quá trình mang thai do:
 +  Nhân xơ tử cung làm thay đổi nội mạc tử cung cản trở sự làm tổ của trứng.
 +  Nhân xơ tử cung gây gập, tắc vòi trứng hoặc che lấp lỗ tử cung khiến trứng không thể gặp tinh trùng, nên rất ít khi thụ thai.
 +  Phụ nữ mang thai nếu bị nhân xơ tử cung gây ra tình trạng ngôi thai bất thường, khó sinh và dễ sẩy thai hoặc sinh non.
Đọc thêm: Bệnh u xơ tử cung và những kiến thức cần biết

bệnh nhân xơ tử cung có nguy hiểm không
bệnh nhân xơ tử cung có nguy hiểm không

4 CÁCH ĐIỀU TRỊ BỆNH NHÂN XƠ TỬ CUNG HIỆU QUẢ

Đa số các trường hợp nữ giới ít khi phát hiện sớm bệnh khi khối u còn nhỏ, chưa gây ra nhiều ảnh hưởng. Chỉ đến khi qua một đợt khám thai, khám phụ khoa hay siêu âm ổ bụng mới biết mình mắc bệnh để rồi từ đó tìm đến cách chữa bệnh nhân xơ tử cung.
Phần lớn nhân xơ tử cung thường tự teo và mất đi sau sinh hoặc đến tuổi mãn kinh. Tuy nhiên, đối với phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thiên chức làm mẹ. Do đó, ngay khi nhận thấy mình có những biểu hiện trên cần khám bệnh và chữa trị kịp thời.
Vậy làm sao để điều trị dứt điểm bệnh nhân xơ tử cung? Chắc hẳn đó là câu hỏi của nhiều chị em mong muốn được giải đáp. Để tiến hành điều trị bệnh nhân xơ tử cung, cần phải căn cứ vào những yếu tố như: độ tuổi, kích thước khối u, nhu cầu muốn có con hay không,… Sau khi kiểm tra xong, bác sĩ mới đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Có thể tham khảo các phương pháp điều trị bệnh nhân xơ tử cung phổ biến sau:

Điều trị nhân xơ tử cung bằng thuốc:

Trong trường hợp khối u có kích thước nhỏ, bệnh nhân có thể sử dụng phương pháp điều trị bằng thuốc. Việc sử dụng thuốc lúc này nhằm làm chậm quá trình phát triển, giảm kích thước khối u, làm khối u ít chảy máu và dễ bóc tách hơn. Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp được khuyên dùng, bởi nếu ngưng điều trị thì khối u sẽ phát triển trở lại.
Đọc thêm: 8 loại thực phẩm người bị bệnh u xơ tử cung nên tránh
điều trị nhân xơ tử cung bằng thuốc
điều trị nhân xơ tử cung bằng thuốc


Điều trị nhân xơ tử cung bằng Phẫu thuật bảo tồn:

+ Bóc nhân xơ tử cung: chỉ bóc khối u xơ và giữ lại phần tử cung còn lại. Áp dụng cho phụ nữ trẻ tuổi, vẫn muốn sinh con.
+ Áp dính nội mạc tử cung: dùng dụng cụ sinh nhiệt phá hủy nội mạc tử cung. Áp dụng cho u xơ dưới niêm mạc gây rong kinh và không muốn có con nữa.

Điều trị nhân xơ tử cung bằng Phẫu thuật tận gốc:

Đây là phương pháp loại bỏ tận gốc nhân xơ tử cung bằng cách cắt toàn bộ tử cung. Nếu khối u to hơn tử cung có thai 12 tuần, nhân xơ gây biến chứng đến các cơ quan lân cận, bệnh nhân cường kinh, rong kinh dữ dội, gây thiếu máu hoặc nghi ngờ ác tính. Thường được áp dụng đối với phụ nữ ở tuổi mãn kinh, không muốn có con nữa.

Điều trị nhân xơ tử cung bằng phương pháp UAE/UFE:

UAE/UFE là viết tắt của phương pháp điều trị nhân xơ tử cung bằng thuyên tắc động mạch tử cung qua da. Phương pháp ngày được thực hiện bằng cách dùng thuốc tiêm vào động mạch tử cung gây tắc những nhánh mạch máu nuôi u xơ tử cung. UAE/UFE có thể thay thế cho phẫu thuật cắt tử cung và bóc u xơ. Việc áp dụng hình thức này sẽ giúp thời gian hồi phục ngắn hơn, ít mất máu hơn. Tuy nhiên, phương pháp này không áp dụng với những bệnh nhân đa nhân xơ và những người có nhu cầu sinh con.

Như vậy, việc sử dụng phương pháp nào để điều trị dứt điểm bệnh nhân xơ tử cung còn phải phụ thuộc rất nhiều yếu tố kể trên. Do vậy, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để các bác sĩ khám và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.
Bệnh nhân xơ tử cung và 4 cách điều trị hiệu quả nhất Bệnh nhân xơ tử cung và 4 cách điều trị hiệu quả nhất Reviewed by dieu.moa on tháng 6 28, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Được tạo bởi Blogger.