Kinh nghiệm hay để mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn

Với ý định mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn bạn phải tìm hiểu thật kỹ những khó khăn mình sẽ gặp phải và những kinh nghiệm của người đi trước để tìm ra một kế hoạch, phương án tốt nhất chuẩn bị cho cửa hàng tạp hóa của mình sắp tới. Sau đây là một số kinh nghiệm hay để mở cửa hàng tạp hóa ở quê chúng tôi xin chia sẻ.

Kinh nghiệm hay để mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn

Khó khăn khi mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn

Tuy ở nông thôn việc mở cửa hàng tạp hóa không phải cạnh tranh quá gay gắt với nhiều loại hình kinh doanh khác như cửa hàng tiện lợi, bách hóa, siêu thị, siêu thị mini… nhưng việc mở cửa hàng không hề đơn giản, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ trước khi bắt tay vào thực hiện kế hoạch kinh doanh. Sau đây là một số khó khăn thường gặp khi mở cửa hàng tạp hóa ở quê:

Vấn đề về khách hàng

Tuy việc mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn ít có đối thủ cạnh tranh nhưng tìm kiếm lượng khách hàng ổn định là vấn đề khá đau đầu. Ở khu vực nông thôn dân cư thường tập trung lại thành từng cụm, mật độ dân số thưa thớt, nguồn khách hàng tương đối ít ỏi. Họ có thể là khách hàng trung thành của một cửa hàng tạp hóa nào đó trước khi trở thành khách hàng của bạn. Vì vậy để tăng nguồn khách hàng cho mình bạn cần có thời gian nghiên cứu, quan sát và đưa ra một chiến lược kinh doanh cụ thể.

Vấn đề thu hút khách hàng

Vấn đề tìm kiếm nguồn hàng

Khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn hàng là vấn đề nan giải. Rất nhiều người muốn mở cửa hàng tạp hóa ở quê không biết tìm kiếm nguồn hàng ở đâu giá rẻ, sản phẩm chất lượng. Vì vậy chúng tôi đã tổng kết được một số nguồn hàng chất lượng bạn có thể tham khảo:

Nhập trực tiếp từ nhà phân phối, sản xuất

Bạn có thể liên hệ trực tiếp đến số tổng đài của các nhãn hàng bạn muốn nhập. Các nhãn hàng luôn mong muốn sản phẩm của mình được phân phối rộng rãi hơn nên nếu muốn đăng ký làm đại lý thì đây là một gợi ý tốt. Bạn sẽ được cung cấp các sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo được chất lượng, nhiều ưu đãi hoặc chiết khấu, giao hàng tận nơi… Nhược điểm của phương pháp này là nhiều nhà cung cấp yêu cầu bạn phải nhập hàng với số lượng lớn.

Nhập hàng từ chợ đầu mối

Đối với các chợ đầu mối nguồn hàng khá đa dạng, có rất nhiều chủng loại, thương hiệu, chất lượng, mức giá khác nhau để bạn chọn lựa. Số lượng để có được giá sỉ thì bạn cũng không cần lấy quá nhiều hàng. Bạn cần lưu ý không nên quá vì lợi nhuận mà kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến lượng khách hàng đến với cửa hàng tạp hóa của bạn.

Vấn đề tìm kiếm nguồn hàng

Nguồn hàng từ các siêu thị lớn

Một số siêu thị lớn có thể cung cấp nguồn hàng cho bạn mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn với giá sỉ. Ưu điểm của nguồn hàng này là đa dạng phong phú các loại mặt hàng, đảm bảo chính hãng, chất lượng, có dịch vụ vận chuyển tại nhà. Nhược điểm là thường bạn phải nhập với số lượng lớn, mức giá sỉ có thể sẽ hơi cao nên lợi nhuận của bạn có thể không được nhiều.

Nguồn hàng từ nước ngoài

Nguồn hàng từ nước ngoài có thể là hàng xách tay, hàng nhập khẩu, hàng bạn lấy sỉ từ các trang thương mại điện tử nước ngoài như Amazon, Taobao, Alibaba, Gmarket…Thường nguồn hàng nhập khẩu sẽ có giá cao hơn hàng nội địa vì chất lượng, chi phí, tuy nhiên với thị hiếu của một bộ phận người dân thích xài đồ ngoại thì đây cũng sẽ là một trong những mặt hàng bán chạy.

Vấn đề quản lý hàng hóa

Việc trưng bày các sản phẩm lộ thiên và thói quen ăn cắp sẽ khiến cho bạn thất thoát nguồn thu nhập của mình. Ngoài ra một khó khăn trong việc quản lý hàng hóa là bạn không biết cách sắp xếp hàng hóa như thế nào cho khoa học để thu hút nhiều khách hàng hơn, bạn cũng dễ lấy hàng để thanh toán cho khách. Bên cạnh đó cần học cách quản lý hàng tồn kho và nhanh chóng đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, tránh để hết hạn sử dụng.

Một số kinh nghiệm khi mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn

Để nhằm hạn chế tối đa rủi ro cũng như có một kế hoạch mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn tốt nhất bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm được đúc kết sau đây:

Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn

Vị trí mở cửa hàng tạp hóa

Ở nông thôn sẽ có vùng mật độ dân số khác nhau, có rất nhiều vùng dân cư thưa thớt. Bạn nên lựa chọn vị trí kinh doanh gần khu cư đông đúc, gần trường học hoặc chợ, vị trí mặt tiền sẽ có nhu cầu mua sắm cao hơn, từ đó doanh thu sẽ được cải thiện. Ngoài ra nếu mặt bằng kinh doanh là của bạn sẵn có thì bạn sẽ không tốn chi phí đi thuê, từ đó có thể tối ưu hóa chi phí vốn.

Tìm hiểu nhu cầu khách hàng

Không phải là mặt hàng nào cũng bán chạy và phù hợp với nhu cầu thị hiếu khách hàng nơi bạn sống vì vậy cần phải nghiên cứu, khảo sát để tìm hiểu thật kỹ những loại mặt hàng nào cần nhập và những loại mặt hàng nào cần loại bỏ. 

Có thể quan sát, đến các cửa hàng tạp hóa gần khu vực của bạn để xem xét các mặt hàng họ bán, mức giá trung bình của các sản phẩm, lượng khách đến với cửa hàng, mức thu nhập trung bình của khách hàng, những mặt hàng người dân có nhu cầu mua nhiều nhất, những mặt nào thường bị để tồn kho… Ngoài ra bạn có thể xem thái độ phục vụ cửa hàng để có thể học hỏi.

Tìm hiểu nhu cầu khách hàng

Tìm nguồn hàng cho cửa hàng tạp hóa ở nông thôn

Với những ưu điểm và nhược điểm về các nguồn hàng cho cửa hàng tạp hóa ở nông thôn mà chúng tôi đã tổng hợp ở phía trên, bạn có thể tham khảo, tùy theo quy mô và chi phí vốn của bạn để có thể lựa chọn nguồn hàng phù hợp.

Đa dạng hóa các loại mặt hàng

Nếu muốn cửa hàng của bạn trở nên nổi bật và thu hút người tiêu dùng ghé đến nhiều hơn thì bạn nên đa dạng hóa các loại mặt hàng. Ở nông thôn thường việc đến cửa hàng tạp hóa khó khăn do di chuyển xa, nếu đến nơi mà không có đủ những mặt hàng họ muốn mua và phải chạy đến cửa hàng khác sẽ gây mất thiện cảm cho khách hàng. Vì vậy việc nhập đa dạng các mặt hàng là điều cần thiết tuy nhiên nhập hàng với số lượng bao nhiêu, mặt hàng nào nên nhập nhiều, mặt hàng nào nên nhập ít rất quan trọng bạn cần phải cân nhắc, tránh tình trạng tồn đọng hàng quá lâu dẫn đến hết “đát”.

Hoàn tất thủ tục pháp lý cho cửa hàng

Thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý

Tùy thuộc vào quy mô mở cửa hàng tạp hóa để xem xét đăng ký giấy phép kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. Hình thức đăng ký kinh doanh có thể lựa chọn là đăng ký kinh doanh theo hộ gia đình hoặc đăng ký kinh doanh cá thể. Ngoài ra bạn cũng cần lựa chọn một cái tên gọi cửa hàng không vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam, không gây hiểu nhầm để việc đăng ký trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Hy vọng với một số thông tin chia sẻ về việc mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn của Blog Sức Khỏe mọi người đã có thể chắt lọc được những thông tin hữu ích cho mình. 


Kinh nghiệm hay để mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn Kinh nghiệm hay để mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn Reviewed by NHI HOANG on tháng 10 20, 2020 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.