Kinh doanh tạp hóa có cần hợp đồng mua bán tạp hóa hay không?

 Kinh doanh tạp hóa có cần hợp đồng mua bán tạp hóa hay không? Đây không chỉ là câu hỏi của riêng bạn mà còn là câu hỏi của rất nhiều người đang và sắp sửa kinh doanh tạp hóa. Cùng theo dõi bài viết này để gỡ rối thắc mắc cũng như cung cấp thêm thông tin về những điều bạn chưa biết về kinh doanh hàng tạp hóa.

Kinh doanh tạp hóa có cần hợp đồng mua bán tạp hóa hay không

Kinh doanh tạp hóa là gì? Tình hình kinh doanh tạp hóa ở nước ta

Kinh doanh tạp hóa là loại hình kinh doanh với quy mô vừa và nhỏ theo mô hình của cửa hàng bách hóa, là một mắt xích trong hệ thống phân phối và bán lẻ. Tại đây bạn sẽ được cung cấp nhiều loại hàng hóa khác nhau, chủ yếu là hàng tiêu dùng, đồ gia dụng như sữa, tã bỉm, đồ khô, đồ ăn nhanh, bún, gạo, bánh kẹo, nước uống, rượu, bia, gia vị, hộp quẹt, thuốc lá, đồ dùng học tập, chậu cây, chổi, kìm, búa… Đa số những mặt hàng này đều có sức mua cao, giá rẻ và tiện lợi.

Tuy mỗi sản phẩm có giá trị không cao nhưng lợi nhuận mang lại cho cửa hàng tạp hóa là rất cao. Một sản phẩm bạn có thể lời từ vài chục phần trăm lên đến cả một, hai trăm phần trăm. Vì cửa hàng tạp hóa những mặt hàng nhu yếu phẩm hằng ngày nên nếu như bạn có lượng khách hàng thân thiết chắc chắn bạn sẽ có nguồn thu nhập ổn định. Ngoài ra nếu bạn bán đủ doanh số thì các đơn vị cung cấp hàng tạp hóa còn sẽ có mức chiết khấu, ưu đãi hai thưởng hấp dẫn, đây cũng là một trong những nguồn thu khác cho cửa hàng tạp hóa.

Kinh doanh tạp hóa là gì

Ở Việt Nam, kinh doanh tạp hóa thường phổ biến ở các khu tập trung đông dân cư, gần chợ, trường học… để đáp ứng được nhu cầu thường ngày của người dân cũng như vị trí này sẽ có lượng khách hàng tương đối ổn hơn. Tại Việt Nam hình thức kinh doanh tạp hóa phổ biến nhất ở vùng nông thôn, khu vực thị xã, thị trấn, ở các huyện… Hiện tại nước ta có trên 300.000 cửa hàng tạp hóa nhưng đang chịu sự cạnh tranh từ các đối thủ như siêu thị, kinh doanh online.

Hợp đồng mua bán hàng hóa của cửa hàng tạp hóa

Mua bán hàng hóa là hoạt động thương mại, bên bán và bên mua có nghĩa vụ thực hiện các điều khoản đã cam kết trong hợp đồng. Hợp đồng quy định về các điều kiện về bên mua và bên bán người ta thường gọi chung là hợp đồng mua bán hàng hóa. Đối với hợp đồng mua bán tạp hóa là thỏa thuận giữa bên bán và bên mua hàng tạp hóa về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt các quyền và nghĩa vụ trong quan hệ mua bán giữa hai bên.

Hợp đồng mua bán hàng hóa của cửa hàng tạp hóa

Các hình thức hợp đồng mua bán tạp hóa thường thấy:

  • Văn bản.
  • Lời nói.
  • Email.
  • Các hành vi cụ thể.

Kinh doanh tạp hóa có cần hợp đồng mua bán tạp hóa không?

Bạn có thể tham khảo các thông tin dưới đây về việc ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa để xem kinh doanh tạp hóa có cần hợp đồng mua bán tạp hóa không:

Khi thỏa thuận mua bán giữa chủ cửa hàng tạp hóa với bên cung cấp hàng tạp hóa được coi là một giao dịch dân sự. Theo Bộ Luật dân sự số 33/2005/QH11 tại Điều 124 quy định hình thức giao dịch dân sự như sau:

Giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể. (Nếu giao dịch thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức dữ liệu cũng được coi là giao dịch bằng văn bản).

Trong trường hợp pháp luật quy định giao dịch dân sự phải được thể hiện bằng văn bản, phải có công chứng hoặc chứng thực, phải đăng ký hoặc xin phép thì phải tuân theo các quy định đó.

Ngoài ra nếu bạn muốn lập hợp đồng mua bán tạp hóa giữa hai bên thì theo như luật Thương mại số 36/2005/QH11 tại Điều 24 quy định về hình thức hợp đồng mua bán hàng hóa như sau:

Hợp đồng mua bán hàng hoá được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc được xác lập bằng hành vi cụ thể.

Đối với các loại hợp đồng mua bán hàng hoá mà pháp luật quy định phải được lập thành văn bản thì phải tuân theo các quy định đó.

Căn cứ theo những điều trên, nếu như lập hợp đồng mua bán tạp hóa thì có thể sử dụng rất nhiều hình thức như văn bản, lời nói, email, các hành vi cụ thể khác (nhưng phải có chứng cứ cụ thể).

Kinh doanh tạp hóa có cần hợp đồng mua bán tạp hóa không

Pháp luật của nước ta cũng không ép buộc phải ký kết hợp đồng theo hình thức cố định nào, bạn có thể tùy chọn hình thức phù hợp với nhu cầu của cửa hàng mình hoặc dựa trên thỏa thuận tự nguyện giữa hai bên. Tuy nhiên để chắc chắn hơn bạn phải đảm bảo có chứng từ hợp lý, hợp lệ, nếu có thể thì hãy lập hợp đồng mua bán tạp hóa bằng văn bản. Đây là hình thức phổ biến nhất cũng như dễ quản lý nhất, giúp bạn dễ dàng bảo vệ quyền lợi của mình khi có bên vi phạm hợp đồng.

Những thông tin chia sẻ về hợp đồng mua bán tạp hóa của Blog Sức Khỏe hy vọng bạn có thể hiểu rõ hơn cách để bảo đảm quyền lợi cho mình cũng như thực hiện đúng các quy định để được sự bảo trợ của Pháp Luật. Nếu còn bất kỳ câu hỏi gì về cửa hàng tạp hóa hãy đón xem các bài viết sau của chúng tôi để được trả lời chi tiết nhất.

Kinh doanh tạp hóa có cần hợp đồng mua bán tạp hóa hay không? Kinh doanh tạp hóa có cần hợp đồng mua bán tạp hóa hay không? Reviewed by NHI HOANG on tháng 10 25, 2020 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.