Giải đáp thắc mắc: Bán tạp hóa có cần giấy khám sức khỏe không?

 Đối với người kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ thường không để ý đến giấy tờ cũng như thủ tục liên quan để mở cửa hàng tạp hóa. Vì vậy đã có rất nhiều trường hợp bị phạt hoặc buộc đóng cửa hàng vì không cung cấp đủ giấy tờ liên quan. Một trong những thắc mắc được rất nhiều người quan tâm là bán tạp hóa có cần giấy khám sức khỏe không? Nếu thắc mắc này cũng như những vấn đề liên quan đến giấy phép kinh doanh tạp hóa bạn chưa được giải đáp thì hãy theo dõi ngay nội dung bên dưới của bài chia sẻ này nhé!

Bán tạp hóa có cần giấy khám sức khỏe không

Trả lời câu hỏi bán tạp hóa có cần giấy khám sức khỏe không?

Trên mạng và những thông tin bên lề thường đồn đoán rằng nếu kinh doanh cửa hàng tạp hóa thì cần phải có giấy khám sức khỏe. Vậy thực hư bán tạp hóa có cần giấy khám sức khỏe không? là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Chúng tôi xin giải thích vấn đề này như sau:

Theo thông tư số 57/2015/TT-BCT về quy định điều kiện chung đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ thì:

Chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia sản xuất phải có Giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Chủ cơ sở có trách nhiệm tổ chức khám sức khỏe cho chính mình và những người tham gia trực tiếp sản xuất của cơ sở định kỳ ít nhất 01 (một) lần/ năm tại cơ sở y tế cấp quận/huyện trở lên.

Hồ sơ khám sức khoẻ của chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia sản xuất phải được lưu trữ đầy đủ tại cơ sở sản xuất. Chủ cơ sở và người sản xuất trực tiếp tại cơ sở phải có Giấy xác nhận đủ sức khỏe để sản xuất thực phẩm do cơ sở y tế cấp quận/huyện trở lên cấp.

Như vậy bạn có thể thấy quy định về việc khám sức khỏe chỉ áp dụng cho đối tượng là cơ sở sản xuất, chưa có thông tư chính xác về việc áp dụng quy định khám sức khỏe đối với chủ cửa hàng tạp hóa và những người trực tiếp bán tạp hóa. Để biết rõ hơn về quy định cũng như luật hiện hành của vấn đề này bạn có thể liên hệ các văn phòng luật sư để nhận sự tư vấn chính xác nhất.

Ngoài vấn đề đăng ký giấy khám sức khỏe thì nếu cửa hàng tạp hóa của bạn chỉ kinh doanh các mặt hàng đóng gói sẵn thì không cần xin giấy chứng nhận Vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu có kinh doanh mặt hàng tươi sống thì cần phải đăng ký theo đúng quy định của pháp luật để có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Đăng ký giấy phép kinh doanh tạp hóa ở đâu?

Vì không thuộc những trường hợp được miễn giấy phép kinh doanh nên cửa hàng tạp hóa dù ở quy mô nào cũng cần phải đăng kí giấy phép kinh doanh. Ngoài câu hỏi bán tạp hóa có cần giấy khám sức khỏe không, rất nhiều người có dự định mở cửa hàng thắc mắc việc đăng kí giấy phép kinh doanh tạp hóa ở đâu? Xin giấy phép kinh doanh tạp hóa có khó không? Nếu kinh doanh cửa hàng tạp hóa có số lượng nhân viên từ 10 người trở xuống thì bạn nên lựa chọn loại hình Hộ kinh doanh khi đăng ký giấy phép.

Nơi đăng kí giấy phép kinh doanh tạp hóa

Vấn đề xin giấy phép kinh doanh tạp hóa không hề khó, chỉ cần bạn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về hồ sơ thủ tục là có thể giải quyết trong vòng 3 đến 5 ngày. Nếu mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa của bạn thuộc loại hình “hộ kinh doanh” (kinh doanh cá thể) thì bạn có thể tìm mua hồ sơ và đăng kí tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện như:

Phòng Đăng ký kinh doanh tại các quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh có số lượng hộ kinh doanh và hợp tác xã đăng ký thành lập mới hàng năm trung bình từ 500 trở lên trong hai năm gần nhất. 

Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân quận huyên, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh có số lượng hộ kinh doanh và hợp tác xã đăng ký thành lập mới hàng năm trung bình dưới 500.

Ngoài ra bạn có thể nộp hồ sơ online tại website Ủy ban nhân dân nơi bạn định mở cửa hàng tạp hóa.

Mẫu giấy phép kinh doanh hàng tạp hóa

Bạn có thể tham khảo mẫu giấy phép kinh doanh hàng tạp hóa tại đây.

Mẫu giấy phép kinh doanh hàng tạp hóa

Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh hàng tạp hóa như thế nào?

Đối với câu hỏi bán hàng tạp hóa cần giấy phép gì? kinh doanh tạp hoá cần giấy tờ gì? Chúng tôi xin giải đáp thủ tục kinh doanh tạp hóa cần một số giấy tờ sau:

Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh Hộ kinh doanh theo mẫu.

Bản sao CMND của bạn hoặc những tất cả những người hợp tác thành lập Hộ kinh doanh. (Trường hợp nhiều người hợp tác thì phải có biên bản họp về việc thành lập hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập cửa hàng tạp hóa).

Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà nơi đặt địa điểm kinh doanh hoặc hợp đồng thuê mặt bằng có xác nhận, công chứng của Ủy ban nhân dân hoặc cơ quan công chứng có thẩm quyền.

Các loại thuế, phí và thời gian giải quyết hồ sơ

Các loại thuế, phí và thời gian giải quyết hồ sơ

Phí đăng ký kinh doanh Hộ kinh doanh là: 100.000 đồng áp dụng cho các trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp hay nộp qua mạng (Theo quy định tại thông tư 176/2012/TT – BTC).

Thời gian giải quyết: Từ 3 đến 5 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Các loại thuế bạn phải đóng sau khi hoạt động gồm thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên bạn không cần nộp ngay lúc làm hồ sơ đăng ký kinh doanh.

Thuế môn bài: Theo nghị định 22/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 25/02/2020 thì thuế môn bài dành cho Hộ kinh doanh có 2 mốc thời gian:

Nếu được thành lập trước 25/02/2020 thì nộp lệ phí theo 3 mức 300.000 đồng, 500.000 đồng và 1.000.000 đồng/ 1 năm.

Thành lập sau 25/02/2020 thì miễn lệ phí môn bài năm đầu tiên.

Tường hợp Hộ kinh doanh cửa hàng tạp hóa được miễn lệ phí môn bài là doanh thu 1 năm từ 100 triệu trở xuống.

Căn cứ theo quy định tại thông tư 92/2015/TT-BTC thì:

Thuế giá trị gia tăng (GTGT) được tính theo công thức:

Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT   X   Tỷ lệ thuế GTGT.

Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) được tính theo công thức:

Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN   X   Tỷ lệ thuế TNCN.

Lưu ý khi đăng kí hộ kinh doanh cho cửa hàng tạp hóa

đăng kí hộ kinh doanh cho cửa hàng tạp hóa

Nếu như bạn đã mở ra cửa hàng mà chưa kịp đăng kí hoặc không biết về việc đăng ký giấy phép kinh doanh thì hãy thực hiện ngay để đảm bảo thực hiện đúng quy định và được sự bảo trợ về mặt pháp luật của Nhà nước.

Bạn chỉ được đăng kí kinh doanh tại một địa điểm.

Sử dụng không quá 10 người lao động, nếu sử dụng nhiều hơn thì phải chuyển đổi thành hình thức kinh doanh là doanh nghiệp.

Không có con dấu và chịu trách nhiệm đối với hoạt động kinh doanh bằng toàn bộ tài sản của mình.

Vừa rồi là một số thông tin nhằm giúp các bạn giải đáp thắc mắc bán tạp hóa có cần giấy khám sức khỏe không cũng như những vấn đề liên quan đến thủ tục đăng kí kinh doanh cửa hàng tạp hóa. Hy vọng bạn đã có thêm những thông tin hữu ích để việc mở cửa hàng được thuận lợi, tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật. Blog Sức Khỏe húc các bạn thành công trong công việc kinh doanh cửa hàng tạp hóa của mình nhé!
Giải đáp thắc mắc: Bán tạp hóa có cần giấy khám sức khỏe không? Giải đáp thắc mắc: Bán tạp hóa có cần giấy khám sức khỏe không? Reviewed by NHI HOANG on tháng 10 25, 2020 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.