Bạn đã biết cách làm nước màu đơn giản, tốt cho sức khỏe chưa?

Để giúp món ăn có màu sắc đẹp mắt, thêm phần thơm ngon hấp dẫn thì ta không thể bỏ qua một loại gia vị truyền thống Việt Nam đó chính là nước màu. Muốn nấu nước màu ngon thì bạn cần biết cách làm nước màu chuẩn. Sau đây Blog Sức Khỏe xin giới thiệu đến các bạn 3 cách làm nước màu khác nhau cực kỳ đơn giản và tốt cho sức khỏe.

Cách làm nước màu đơn giản

Cách làm nước màu khóm

Khóm hay còn gọi với tên gọi khác là thơm hay dứa có chứa rất nhiều đường tự nhiên cũng hương vị thơm ngon có thể dùng để làm nước màu. Nước màu từ khóm cũng không cần dùng đến chất bảo quản mà vẫn có thể để trong 1 năm. Cách làm nước màu khóm với nguyên liệu cũng rất đơn giản, hãy chuẩn bị 5 trái khóm chín vừa.

Nguyên liệu cách làm nước màu khóm

Gọt vỏ và loại bỏ mắt khóm, xắt nhỏ. Cho khóm đã sơ chế vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn. Sau khi xay xong lọc lấy nước. Đun sôi phần nước khóm thu được với lửa lớn trong vòng 30 phút, nhớ khuấy đều. Sau 30 phút bạn hãy hạ lửa vừa và tiếp tục đun cho đến khi nước khóm sánh lại thì tắt bếp. Vậy là bạn đã hoàn thành xong quy trình nấu nước màu từ khóm rồi đấy.

Cách làm nước màu đường

Nước màu đường có rất nhiều tên gọi khác là nước hàng đường hay kẹo đắng. Ưu điểm của nước màu đường là nguyên liệu tương đối rẻ, thời gian thực hiện nhanh hơn một số loại nước màu khác. Cách làm nước màu đường bạn có thể dùng đường tinh luyện hoặc mật mía để thắng nước màu, tuy nhiên mật mía sẽ cho ra hương vị thơm ngon hơn. Nguyên liệu cần chuẩn bị là 500g mật mía cùng nồi hoặc chảo đế dày.

Các bước làm nước màu đường

Cho 500g mật mía vào chảo, khuấy nhẹ nhàng với lửa vừa. Mật mía sẽ sôi lên và bốc hơi nước ra dần dần. Lưu ý mật mía màu hơi sẫm nên hãy canh lửa thật kỹ. Khi mật mía đã có độ sánh và màu đẹp thì bạn tắt bếp. Cho thành phẩm ra tô, để nguội rồi chiết rót vào chai hoặc hũ thủy tinh.

Cách làm nước màu dừa

Nước màu dừa là một trong những loại nước màu phổ biến nhất ở nước ta. Hương vị nước màu dừa đặc biệt thơm ngon, dùng trong những món kho cá, kho thịt rất thơm và đậm đà hương vị của món ăn hơn. Nếu bạn lấy được nguyên liệu nước dừa từ dừa Bến Tre thì thành phẩm nước màu sẽ thêm phần hấp dẫn hơn nữa. Cách làm nước màu dừa cần chuẩn bị nguyên liệu:

  • Nước dừa tươi: 10 kg.
  • Chảo hoặc nồi sâu lòng.
  • Vì để cô đặc được nước màu từ dừa tươi thì tốn khoảng 5 đến 8 tiếng nên nếu có thể thì hãy dùng bếp củi hoặc than để nấu nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian nấu.
Nguyên liệu cách làm nước màu dừa

Nước dừa sau khi được lấy ra khỏi trái dừa tốt nhất nên sử dụng ngay trong vòng 3 tiếng đồng hồ. Lọc nước dừa qua rây hoặc vải để loại bỏ cặn.

Đun sôi nước dừa vừa lọc cặn ở lửa lớn trong vòng 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng để hơi nước bốc hơi. Không nên châm thêm nước sẽ làm nước màu không ngon cũng như thời gian nấu sẽ lâu hơn.

Các bước làm nước màu dừa

Khi nước dừa bắt đầu chuyển sang màu vàng nâu thì hạ lửa vừa. Khuấy đều liên tục để tránh cháy khét dưới đáy nồi, đồng thời hỗ trợ hơi nước bốc nhanh hơn. Thời gian này bạn phải nấu trong khoảng từ 4 đến 6 tiếng.

Nước màu đã đủ độ kẹo và có màu nâu cánh gián thì hãy cho thành phẩm qua rây lọc thêm 1 lần nữa. Để nguội rồi hãy cho vào chai hoặc lọ để cất. Với cách làm nước màu này, hành phẩm thu được khoảng nửa lít, thành phẩm sánh đặc, màu đẹp, mùi dừa sau khi thắng rất thơm.

Lưu ý trong cách làm nước màu

  • Cách làm nước màu đạt chuẩn là phải có độ sánh, màu vàng nâu cánh gián đặc trưng, khi dùng để nấu ăn có thể dậy lên mùi hương đặc trưng. Nước màu sau khi nấu vị không bị đắng ngắt, mùi không bị khét, không bị cháy đen. 
  • Tùy theo mục đích sử dụng, nếu như để ướp cá, tạo màu cho vịt quay hay ướp thịt thì thắng nước màu sậm hơn một chút. Nếu bạn dùng làm caramel cho các món bánh thì có thể làm nước màu nhạt hơn một chút.
  • Chú ý khuấy đều tay và canh lửa trong khi nấu để thành phẩm không bị hư hỏng.
  • Hãy cho thành phẩm nước màu vào lọ thủy tinh và đựng trong ngăn mát tủ lạnh. Việc làm này sẽ giúp nước màu giữ được mùi vị một cách tốt nhất.
  • Nếu bạn nấu nước màu bị hỏng thì nên bỏ chúng đi và làm một mẻ mới. Không nên tiếc rẻ cố gắng sử dụng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe gia đình bạn mà món ăn cũng không được thơm ngon.
  • Nếu muốn tiện lợi, nhanh gọn trong nấu ăn mà vẫn đảm bảo được chất lượng tốt mà giá thành rẻ thì có thể sử dụng sản phẩm nước màu của các thương hiệu lớn, có uy tín. Các sản phẩm nước màu này có thành phần 100% từ thiên nhiên, được tuyển lựa kỹ càng. Hoàn toàn không sử dụng phụ gia hay chất bảo quản bạn có thể tin tưởng sử dụng.
Lưu ý trong cách làm nước màu

Cách làm nước màu tuy không quá khó nhưng lại đòi hỏi sự tỉ mỉ của người nấu. Hy vọng với một số chia sẻ trên từ Blog Sức Khỏe, các chị em nội trợ đã có thể thực hiện những món ăn ngon, hấp dẫn cho mái ấm nhỏ của mình.

Bạn đã biết cách làm nước màu đơn giản, tốt cho sức khỏe chưa? Bạn đã biết cách làm nước màu đơn giản, tốt cho sức khỏe chưa? Reviewed by NHI HOANG on tháng 10 18, 2020 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.