Bán tạp hóa có cần đăng ký kinh doanh và nộp thuế hay không?

 Kinh doanh cửa hàng tạp hóa là loại hình kinh doanh đươc nhiều người ưa chuộng trong thời gian gần đây vì cần không quá nhiều vốn và mang lại lợi nhuận ổn định. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn thắc mắc bán tạp hóa có cần đăng ký kinh doanh cũng như nộp thuế hay không? Để đảm bảo bạn thực hiện theo đúng quy định của pháp luật mời bạn theo dõi tiếp tục nội dung sau đây sẽ giải đáp cụ thể thắc mắc này cho quý bạn đọc.

Bán tạp hóa có cần đăng ký kinh doanh không

Bán tạp hóa có cần đăng ký kinh doanh không?

Để trả lời câu hỏi bán tạp hóa có cần đăng ký kinh doanh hay không bạn phải tham khảo luật Nhà nước về các trường hợp được miễn giảm đăng ký giấy phép kinh doanh. Luật Nhà nước quy định rằng khoản 2 Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP thì các trường hợp không cần phải đăng ký kinh doanh bao gồm:

Bán tạp hóa có cần đăng ký kinh doanh không

·        Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối.

·       Người buôn bán dạo: bán quà vặt, hàng rong (gồm bán quà bánh, nước uống, sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm có nơi bán không cố định một chỗ mà di chuyển đến nhiều địa điểm).

·     Người kinh doanh bằng hình thức buôn chuyến (hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về bán lại cho người mua buôn hoặc khách hàng là người bán lẻ).

·       Người kinh doanh dưới hình thức lưu động, không có địa điểm cố định (khác với người buôn bán dạo là việc buôn bán gắn liền với một phương tiện cụ thể nào đó).

·      Người làm dịch vụ có thu nhập thấp (đánh giày, bán vé số, sửa chữa khóa, sửa chữa giày dép, sửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh dạo…).

Các trường hợp được trên không bao gồm việc kinh doanh cửa hàng tạp hóa. Như vậy bạn có thể thấy đăng ký kinh doanh cửa hàng tạp hóa là điều bắt buộc, dù bạn chỉ mở cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ. Nếu không đăng ký kinh doanh mà cửa hàng tạp hóa của bạn vẫn hoạt động thì coi là vi phạm pháp luật vả phải chịu hình phạt nếu như được các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra.

Một lưu ý nhỏ nữa là khi đăng ký kinh doanh bạn nên lựa chọn hình thức đăng ký Hộ kinh doanh cá thể nếu như cửa hàng tạp hóa của bạn có công suất nhỏ, hoạt động dưới 10 người và đăng ký địa chỉ cửa hàng tại một địa chỉ cố định duy nhất.

Bán tạp hóa có cần nộp thuế hay không?

Thuế là một khoản phí tài chính mà bắt buộc các đối tượng chịu thuế (người nộp thuế là một cá nhân hoặc pháp nhân) phải trả cho Nhà nước để tài trợ cho các khoản chi tiêu công khác nhau. Theo quy định của Bộ Luật hiện hành thì đối tượng kinh doanh cửa hàng tạp hóa có nghĩa vụ nộp đầy đủ các loại thuế cho Nhà nước, bao gồm 3 loại thuế sau:

Bán tạp hóa có cần nộp thuế hay không

Thuế môn bài:

Theo Nghị định mới nhất 22/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 25/02/2020 quy định về thuế môn bài đối với Hộ kinh doanh (cụ thể là cửa hàng tạp hóa) là:

Hộ kinh doanh được thành lập trước 25/02/2020:

  • Doanh thu từ 100 triệu đến 300 triệu đồng/năm: Mức thuế 300 ngàn đồng/ năm.
  • Doanh thu từ 300 triệu đến 500 triệu đồng/năm: Mức thuế 500 ngàn đồng/ năm.
  • Doanh thu lớn hơn 500 triệu đồng/năm: Mức thuế 1 triệu đồng/ năm.
  • Hộ kinh doanh được thành lập sau 25/02/2020: Miễn lệ phí môn bài năm đầu tiên.

Lưu ý, đối với trường hợp hộ kinh doanh được miễn lệ phí môn bài là hộ kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu trở xuống/năm.

Thuế giá trị gia tăng:

Có 2 cách tính thuế giá trị gia tăng dựa trên phần trăm doanh thu hoặc theo phương pháp khoán. Tuy nhiên phương pháp khoán thường được sử dụng nhiều hơn. Cán bộ quản lý thuế khu vực mở cửa hàng tạp hóa sẽ làm việc trực tiếp với chủ cửa hàng để có mức đóng thuế giá trị gia tăng phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn. (Cửa hàng tạp hóa có doanh thu dưới 100 triệu đồng/ năm thì không phải nộp khoản này).

Công thức chung:

Thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x tỷ lệ thuế GTGT.

Thuế thu nhập cá nhân:

Theo Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung về việc tính thuế thu nhập cá nhân, hộ kinh doanh cá thể nộp thuế thu nhập cá nhân tính trên tỷ lệ trên doanh thu đối với từng lĩnh vực, ngành nghề sản xuất kinh doanh.

Công thức chung:

Thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x tỷ lệ thuế TNCN.

Hãy làm việc với cán bộ quản lý thuế của cửa hàng tạp hóa của bạn để có thông tin chính xác nhất và thực hiện đúng theo quy định của Pháp Luật.

Một số giấy phép cần có khi bán tạp hóa

Việc mở cửa hàng tạp hóa ở nước ta xuất hiện từ rất lâu đời nhưng thường chủ cửa hàng tạp hóa rất ít để ý đến việc đăng ký đầy đủ các giấy tờ vì nghĩ mình chỉ là cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ. Tuy nhiên điều này đã tạo nên khó khăn khi các cơ quan chức năng đến cửa hàng tạp hóa của bạn để kiểm tra. Để tránh trường hợp đáng tiếc này xảy ra bạn cần phải biết theo luật hiện hành ở Việt Nam, những giấy tờ cần có khi mở cửa hàng tạp hóa cần phải đáp ứng được là:

Một số giấy phép cần có khi bán tạp hóa

Giấy phép đăng ký kinh doanh.

Như đã giải đáp thắc mắc bán tạp hóa có cần đăng ký kinh doanh hay không? Bán tạp hóa có phải đăng ký kinh doanh không? ở trên, bạn có thể thấy một trong giấy phép cần có đối với cửa hàng tạp hóa là giấy phép đăng ký kinh doanh. Hình thức đăng ký kinh doanh phổ biến nhất là Hộ kinh doanh. Bạn có thể đăng ký nộp hồ sơ kinh doanh online hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện.

Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tùy thuộc vào loại mặt hàng mà cửa hàng tạp hóa kinh doanh để biết có cần giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm hay không. Nếu như cửa hàng tạp hóa của bạn có kinh doanh các mặt hàng tươi sống, mặt hàng về ăn uống… thì bạn cần phải có loại giấy tờ này. Việc đăng ký giấy Chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm vừa đảm bảo độ uy tín cho cửa hàng của bạn vừa giúp đảm bảo về mặt pháp lý khi có các cơ quan chức năng kiểm tra.

Một số giấy tờ khác

Một số giấy tờ khác bạn cần nên có là hồ sơ công bố tiêu chuẩn sản phẩm và chứng nhận phòng cháy chữa cháy. Đối với hồ sơ công bố tiêu chuẩn sản phẩm bạn có thể tham khảo theo Quyết đinh số 42/2005/QĐ - BYT vào ngày 08/12/2005 về quy định công bố tiêu chuẩn thực phẩm. Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy bạn có thể liên hệ tới công an phường hoặc phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy phụ trách nơi mở cửa hàng tạp hóa để được kiểm tra và cấp giấu chứng nhận.

Dù chỉ là một cơ sở nhỏ lẻ nhưng bán tạp hóa có cần đăng ký kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế đầy đủ theo đúng quy định của Pháp luật Nhà nước. Hãy nghiêm chỉnh tuân thủ những quy định này để tự bảo vệ quyền lợi của cửa hàng cũng như lợi ích của chính bản thân bạn. Hy vọng những thông tin phía trên của Blog Sức Khỏe hữu ích, chúc các bạn kinh doanh cửa hàng tạp hóa thành công.

Bán tạp hóa có cần đăng ký kinh doanh và nộp thuế hay không? Bán tạp hóa có cần đăng ký kinh doanh và nộp thuế hay không? Reviewed by NHI HOANG on tháng 10 25, 2020 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.