Sa tử cung cấp độ 3 – ngoài phẫu thuật còn có cách điều trị nào khác?



Sa tử cung là 1 trong những căn bệnh thường gặp nhất đối với phụ nữ sau sinh. Đặc biệt, nếu bạn là người đã sinh đẻ nhiều lần hoặc có ý định sẽ có từ 2 con trở lên cần chú ý. Do ở 2 cấp độ ban đầu, phụ nữ có thể dễ dành điều trị mà không làm tổn hại đến cơ thể, nhưng sa tử cung độ 3 (Cấp độ 3) việc điều trị sẽ ảnh hưởng đến tử cung và ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ sau này.

Sa tử cung cung cấp độ 3 có nguy hiểm không?

Tất cả những người phụ nữ đang làm mẹ (sinh đẻ thường chứ không phải sinh mổ) đều có khả năng bị bệnh sa tử cung rất cao. Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng tử cung bị sa là do sinh đẻ nhiều lần, con quá to so với tử cung, cộng thêm việc sinh hoạt không đúng cách.
Để tìm hiểu rõ hơn vê các nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết bệnh, bạn có thể xem thêm bài viết: Dấu hiệu bệnh sa tử cung

Những cấp độ của bệnh sa tử cung:

Theo y học, bệnh sa tử cung được chia thành 3 cấp độ chính:
  • Sa tử cung cấp độ 1: cổ tử cung chỉ bị sa (tràn) xuống 1 chút, vẫn nằm trong âm đạo và điều trị dễ dàng tùy mức độ.
Xem thêm: Sa từ cung cấp độ 1
  • Sa tử cung cấp độ 2: cổ tử cung bắt đầu có dấu hiệu chèn ép âm đạo và có 1 phần tràn ra khỏi âm đạo. Ở thời điểm này, một số biện pháp đơn giản cũng có thể làm giảm và khỏi bệnh.
Xem thêm: Sa tử cung cấp độ 2
  • Sa tử cung cấp độ 3: Đây là giai đoạn cuối của bệnh sa tử cung ở phụ nữ. Lúc này, toàn bộ tử cung bị tràn ra khỏi âm đạo và cần đến các biện pháp phẩu thuật để can thiệp cắt bỏ.

Theo các bác sĩ chuyên sản phụ khoa: “Tất cả các trường hợp bệnh sa tử cung khi đã tiến triển đến cấp độ 3, không còn biện pháp nào khác ngoài phẫu thuật để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Tuy nhiên, vẫn có những lựa chọn khác nhau về hình thức phẩu thuật cắt bỏ để bệnh nhân lựa chọn. Bác sĩ sẽ chẩn đoán và đưa ra kết quả cuối cùng phù hợp nhất.”
hình ảnh sa tử cung cấp độ 3
hình ảnh sa tử cung cấp độ 3


Phương pháp phẫu thuật điều trị bệnh sa tử cung độ 3:

  • Cắt bỏ tử cung bán phần: chỉ cắt bỏ phần trên của tử cung và giữ lại phần cổ tử cung.
  • Cắt bỏ toàn bộ tử cung (kể cả cổ tử cung)
  • Cắt cả tử cung + 2 ống dẫn trứng + 2 buồng trứng

Bác sĩ sẽ khám và đưa ra quyết định phẩu thuật như sau (người dùng có thể lựa chọn):
  • Cắt tử cung bị sa thông qua đường âm đạo
  • Cắt tử cung qua đường bụng
  • Cắt tử cung bằng con đường nội soi

Cắt 1 phần tử cung:

Khi bị sa tử cung tiến triển đến giai đoạn 3, không nhất thiết là bạn phải cắt bỏ toàn bộ tử cung thông qua phẫu thuật. Một số trường hợp chỉ cần cắt bỏ 1 phần tử cung.
Để đẩy nhanh tiến độ bình phục sau mổ, bệnh nhân cần cố gắng hoạt động, đi lại nhẹ nhàng, tránh tình trạng hình thành các cục máu đông.
Triệu chứng xuất hiện trong thời gian đầu sau khi cắt bỏ  phần tử cung là cảm giác đau ở vùng mổ, bị xuất huyết và rỉ dịch vào những tuần đầu. Bạn có thể chia sẻ để bác sĩ có những biện pháp làm giảm các triệu chứng này.
Lưu ý không được thụt rửa và quan hệ sau khi phẫu thuật đến khi viết thương lành hẳn 1 thời gian để tránh tổn thương vì âm đạo là vùng khá nhạy cảm.
hình ảnh sa tử cung độ 3 cần phẩu thuật
hình ảnh sa tử cung độ 3 cần phẩu thuật


Cắt bỏ hoàn toàn tử cung:

Đây là cách điều trị cuối cùng được áp dụng đối với các bệnh nhân đang bị sa tử cung cấp độ 3 – mức độ nặng. Việc cắt bỏ tử cung (đôi khi còn cắt cả 2 buồng trứng và 2 ống dẫn trứng) sẽ làm mất khả năng có thai sau này, ảnh hưởng đến tâm sinh lý phụ nữ khá lớn. về lâu dài, bạn còn phải đối diện với các căn bệnh được quyết định bởi hormone sinh dục nữ.
Biện pháp cuối cùng này rất dễ làm người phụ nữ rơi vào tình trạng bị shock tâm lý, trầm cảm. Người nhà cần chú ý, quan tâm hơn nữa và có những biện pháp động viên người bệnh sau phẫu thuật đi lại, vui chơi nhẹ nhàng, thay đổi để có thói quen lành mạnh.

Có cách nào điều trị sa tử cung cấp độ 3 ngoài phương pháp phẫu thuật không?

Nghiên cứu cho thấy cấp độ 3 của bệnh tử cung sau khi đã được phát triển buộc phải điều trị thông qua can thiệp phẫu thuật. Bạn chỉ có thể phòng tránh hoặc điều trị nhẹ nhàng hơn tại cấp độ 1 và 2.

Vì vậy, chị em phụ nữ đừng ngại chia sẻ tình trạng bệnh với người nhà và bác sĩ. Việc điều trị kịp thời khá đơn giản và không tốn thời gian như can thiệp phẫu thuật.
Sa tử cung cấp độ 3 – ngoài phẫu thuật còn có cách điều trị nào khác? Sa tử cung cấp độ 3 – ngoài phẫu thuật còn có cách điều trị nào khác? Reviewed by dieu.moa on tháng 9 17, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Được tạo bởi Blogger.