Triệu chứng và cách chữa trị bệnh lạc nội mạc tử cung



Lạc nội mạc tử cung là bệnh phụ khoa phổ biến, chiếm tới 1/8 các ca bị bệnh phụ khoa. Đây là một căn bệnh không quá nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nó có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn tìm hiểu về bệnh lạc nội mạc tử cung là gì? nguyên nhân và triệu chứng của bệnh. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

BỆNH LẠC NỘI MẠC TỬ CUNG LÀ GÌ?

Bệnh lạc nội mạc tử cung là một sự “rối loạn” bên trong tử cung, khi lớp lót bên trong của tử cung lại không nằm trong tử cung, mà “đi lạc” tới buồng trứng, bàng quang hay trực tràng. Tức là nó sẽ phát triển ở bên ngoài của tử cung. Nhưng sự phát triển của lớp lót này thường sẽ không đi ra ngoài vùng chậu. Khi các lớp lót di chuyển ra ngoài tử cung, nó vẫn tiếp tục phát triển vì nó không có cách nào để thoát ra khỏi cơ thể, nó dày lên, phá vỡ và gây chảy máu nhiều hơn trong chu kỳ kinh nguyệt, khiến cho bạn có cảm giác đau bụng dữ dội.
Xem thêm: Nội mạc tử cung và khả năng mang thai
triệu chứng bệnh lạc nội mạc tử cung
triệu chứng bệnh lạc nội mạc tử cung

NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN BỆNH LẠC NỘI MẠC TỬ CUNG

Nguyên nhân dẫn đến bệnh lạc nội mạc tử cung có thể do nhiều yếu tố gây ra như: bệnh phụ khoa, sau phẫu thuật hoặc rối loạn nội tiết...Trong đó, gồm những nguyên nhân chính như sau:
- Máu kinh bị chảy ngược: khi máu kinh bị chảy ngược sẽ gây ra lạc nội mạc tử cung. Trong máu kinh có chứa những tế bào nội mạc tử cung, máu kinh chảy ngược lại qua ống dẫn trứng và khoang xương chậu thay vì bị đẩy ra khỏi cơ thể, làm cho các tế bào này bị bám lại các vùng bên ngoài của tử cung nhưng lại không đi ra ngoài.
- Quan hệ tình dục trong những ngày bị hành kinh làm cho máu kinh bị dương vật đẩy ngược vào trong gây ra lạc nội mạc tử cung.
- Tăng trưởng tế bào phôi: Các tế bào ở khoang bụng và xương chậu đến từ tế bào phôi. Khi một hoặc nhiều khu vực nhỏ của khoang bụng phát triển thành mô nội mạc tử cung, lạc nội mạc tử có thể phát triển.
- Do phẫu thuật: khi trải qua phẫu thuật thì lớp lót bên trong tử cung có thể bị dính vào các vết phẫu thuật.
- Hệ miễn dịch rối loạn: hệ miễn dịch rối loạn có thể làm phá hủy mô nội mạc tử cung mà đang phát triển bên ngoài tử cung.
- Các hệ thống mạch máu hoặc các mô chất lỏng (bạch huyết) có thể vận chuyển lớp lót nội mạc tử cung đến các bộ phận khác của cơ thể.
Hình ảnh bệnh lạc nội mạc tử cung
Hình ảnh bệnh lạc nội mạc tử cung

TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH LẠC NỘI MẠC TỬ CUNG

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, bệnh lạc nội mạc tử cung thường có những biểu hiện cụ thể như sau:
- Đau bụng dữ dội mấy ngày trước ngày kinh và đặc biệt là ngày đầu tiên trong kỳ kinh.
- Xuất hiện triệu chứng đau vùng lưng, vùng sườn hoặc vùng chậu trước những ngày kinh nguyệt.
- Đau khi quan hệ tình dục.
- Đi tiểu nhiều, đau buốt khi tiểu tiện.
- Có thể xuất hiện những bất thường về chu kỳ kinh nguyệt.

LẠC NỘI MẠC TỬ CUNG CÓ THAI ĐƯỢC KHÔNG?

“Lạc nội mạc tử cung có thai được không?” luôn là mối lo của nhiều chị em phụ nữ. Qua thời gian, lớp lạc nội mạc tử cung này càng dày thêm, dẫn đến các triệu chứng đau bụng kinh dữ dội hay rối loạn kinh nguyệt. Quan trọng hơn, lạc nội mạc tử cung khiến cho việc thụ thai ở phụ nữ trở nên khó khăn hơn nhiều, bởi khi lớp nội mạc này dày lên sẽ khiến cho tinh trùng khó đi vào buồng trứng. Bệnh lạc nội mạc tử cung làm giảm chất lượng trứng, khả năng thụ tinh và khả năng di chuyển của tinh trùng.
Theo kết quả của nhiều nghiên cứu y tế, phụ nữ vô sinh do lạc nội mạc tử cung chiếm 10% đến 15%, nhất là khi các lớp mô dày và dính chặt với nhau. Đáng lưu ý hơn, bệnh này rất dễ tái phát và khó để điều trị . Các triệu chứng của bệnh này rất dễ nhầm với các biểu hiện thường gặp ở kì kinh nguyệt nên nhiều chị em phụ nữ không thăm khám thường xuyên, khiến lớp nội mạc ngày càng trở nên dày hơn.

CÁCH CHỮA TRỊ BỆNH LẠC NỘI MẠC TỬ CUNG?

Điều trị lạc nội mạc tử cung phụ thuộc cụ thể vào diễn biến của bệnh và nguyện vọng của bệnh nhân. Và mục đích của việc điều trị bệnh là giảm đau, chữa trị hiếm muộn, chữa lành các tổn thương của nội mạc tử cung. Một số phương pháp:

Dùng thuốc giảm đau:

sử dụng các thuốc giảm đau bụng kinh theo đơn của bác sĩ.

Chữa lạc nội mạc tử cung bằng Liệu pháp Hormone:

bổ sung nội tiết tố có thể tạo ra hiệu quả trong việc làm giảm hoặc loại bỏ cơn đau. Nó ngăn chặn sự tăng trưởng các mô nội mạc tử cung phát triển phía bên ngoài, nhưng đây lại không phải phương pháp chữa lâu dài.

Chữa lạc nội mạc tử cung bằng Phẫu thuật:

nếu trong 3 tháng điều trị bệnh tình thuyên giảm thì bắt buộc phải dùng đến phương pháp phẫu thuật. Với những trường hợp mong muốn có thai, thì phương pháp phẫu thuật này có thể mang lại những thành công nhất định. Mổ nội soi loại bỏ những lớp lót nội mạc tử cung bị “lạc”. Sau khi phẫu thuật xong cần khám thường xuyên từ 3-6 tháng để tránh tái phát trở lại.

LỜI KHUYÊN CỦA BÁC SĨ:

Vì bệnh lạc nội mạc tử cung là bệnh về nội tiết tố và hệ miễn dịch, nên nếu mắc phải bệnh này, bạn nên điều trị ngay bằng thuốc, hoặc tiểu phẫu. Bạn phải thực hiện nghiêm túc quy trình điều trị nhằm đảm bảo hiệu quả điều trị.
Ngoài thuốc ra, còn có những điều khác giúp cơ thể bạn đạt được trạng thái thăng bằng như thay đổi chế độ ăn uống bằng cách ăn nhiều rau cải tươi hơn và nhiều trái cây cũng như các vitamin và giảm bớt lượng cafein. Tập thể dục nhiều hơn và dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi cũng giúp cơ thể mạnh mẽ hơn.
Lạc nội mạc tử cung có thể gây ra triệu chứng đau khi quan hệ, bạn cần chia sẻ điều này với chồng để nhận được sự cảm thông, chia sẻ.
Nếu chưa có con, có thể bạn nên cố gắng có ngay khi có thể (khi sức khỏe tạm ổn). Việc mang thai sẽ khiến u nang bị teo dần và tiêu hết bởi chúng không được “nuôi dưỡng” bằng máu kinh. Nếu bạn trì hoãn việc có bầu, có thể bạn sẽ không bao giờ sinh con được nữa.

Hi vọng qua bài viết này phần nào chia sẻ cho các bạn những thông tin cần thiết về bệnh lạc nội mạc tử cung là gì? nguyên nhân và triệu chứng của bệnh. Nếu có dấu hiệu bị bệnh, các bác sĩ khuyên bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để tiến hành thăm khám và điều trị bệnh sớm.
Triệu chứng và cách chữa trị bệnh lạc nội mạc tử cung Triệu chứng và cách chữa trị bệnh lạc nội mạc tử cung Reviewed by dieu.moa on tháng 7 31, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Được tạo bởi Blogger.