Bất ngờ với dấu hiệu của 6 bệnh về tử cung và buồng trứng thường gặp

Tử cung hay dạ con là một bộ phận rất nhạy cảm của phụ nữ nên rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm. Việc tìm hiểu về các bệnh tử cung thường gặp là rất hữu ích, để từ đó chị em biết cách phòng tránh cũng như đi khám chữa kịp thời.

NGUYÊN NHÂN BỊ CÁC BỆNH TỬ CUNG

Tử cung là bộ phận sinh sản quan trọng nhất của phụ nữ, khá nhạy cảm nên rất dễ bị tổn thương, từ đó có thể sẽ gây ra các bệnh về tử cung. Bệnh thường xuất phát từ những nguyên nhân chính như sau:
- Sinh đẻ nhiều lần: việc sinh đẻ nhiều sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tử cung, từ đó sẽ làm tăng nguy cơ bị các bệnh.
- Quan hệ tình dục không an toàn, đây là nguyên nhân chính gây nên các bệnh về tử cung, vì các mầm bệnh sẽ thông qua âm đạo để vào buồng tử cung dễ gây ra các bệnh về tử cung.
- Phá thai nhiều lần có thể làm cho tử cung bị viêm nhiễm hay nhiễm trùng hoặc bị dính tử cung.
- Do các nội tiết và hormone nữ trong cơ thể bị thay đổi. Nguyên nhân gây nên điều đó có thể là do chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em không hợp lý.
- Bị các bệnh viêm nhiễm nhưng lại không điều trị triệt để khiến cho bệnh biến chứng thành các bệnh về tử cung như ung thư tử cung, u xơ tử cung…
các bệnh tử cung
các bệnh tử cung

DẤU HIỆU CỦA BỆNH TỬ CUNG

Trong những căn bệnh phụ khoa ở nữ giới thì bệnh về tử cung là căn bệnh có mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng nhất tới sức khỏe và khả năng sinh sản ở chị em.
các bệnh về tử cung rất đa dạng, đó có thể là các bệnh như u xơ tử cung, dính buồng tử cung, viêm nội mạc tử cung, ung thư tử cung…Nên biểu hiện của các bệnh này dễ bị nhầm lẫn với nhau.
Rất khó để cho người bệnh phát hiện ra bệnh. Vậy nên, tốt hơn hết, khi có các biểu hiện sau đây, các chị em cần phải đi khám ngay, vì đó có thể là các dấu hiệu của các bệnh tử cung. Cụ thể:
- Chu kỳ kinh nguyệt thất thường, biểu hiện  như rong kinh, hành kinh ra máu quá nhiều hoặc quá ít, máu kinh có màu đen, kinh nguyệt bị vón cục…
- Gặp vấn đề khi đi tiểu như tiểu khó, tiểu buốt, tiểu nhiều lần.
- Khí hư bất thường có mùi hôi, có màu khác lạ như màu xanh hay màu vàng.
- Có thể xuất hiện các triệu chứng đau vùng lưng, vùng sườn hoặc vùng chậu trước những ngày kinh nguyệt.
-  Bị đau rát khi quan hệ tình dục kèm theo là cơ thể mệt mỏi, xanh xao và có hiện tượng sốt nhẹ.

CÁC BỆNH TỬ CUNG THƯỜNG GẶP 

Tử cung là một cơ quan quan trọng trong hệ sinh sản, là nơi nuôi dưỡng bào thai cũng là cơ quan rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập dẫn đến các bệnh phụ khoa như:

Lạc nội mạc tử cung:

Là sự rối loạn trong tử cung, khi lớp niêm mạc trong tử cung bị bong ra nhưng không được đẩy hết ra ngoài (máu kinh) mà ngược lại “đi lạc” tới buồng trứng, bàng quang hay trực tràng.
Tức là nó sẽ phát triển ở bên ngoài của tử cung. Khi ở bên ngoài tử cung lớp niêm mạc này tiếp tục phát triển và nó ngày càng dày lên, phá vỡ và gây chảy máu nhiều hơn trong chu kỳ kinh nguyệt, khiến cho người bệnh thường có triệu chứng đau bụng dữ dội khi hành kinh.
Xem thêm: triệu chứng và cách chữa trị lạc nội mạc tử cung
bệnh lạc nội mạc tử cung
bệnh lạc nội mạc tử cung

Theo thống kê, có tới 10 - 15% số phụ nữ mắc phải chứng bệnh lạc nội mạc tử cung, con số này tương đương với 170 triệu người phụ nữ trên thế giới.

U xơ tử cung:

U xơ tử cung là bệnh lý về tử cung khá phổ biến đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi 30-45. Khi mắc u xơ tử cung bệnh nhân sẽ xuất hiện các khối u nhỏ và gây ra các cơn đau vùng bụng dưới, đau trong suốt thời gian bị kinh nguyệt, âm đạo xuất huyết, đau rát khi quan hệ tình dục và nếu không chữa trị sớm thì đây là thủ phạm gây vô sinh hiếm muộn.
Xem thêm: Bệnh u xơ tử cung và 4 cách điều trị hiệu quả nhất

Polyp tử cung:

Là một hoặc nhiều khối u dính vào thành trong của tử cung và sa vào buồng tử cung. Polyp được hình thành từ sự phát triển quá mức của các tế bào lát mặt trong tử cung (nội mạc tử cung). Các Polyp có kích thước từ vài milimet cho đến vài cm và được nối vào thành tử cung bởi một chân rộng hoặc một cuống nhỏ.
bệnh polyp tử cung
bệnh polyp tử cung

Biểu hiện của bệnh là kỳ kinh nguyệt thường kéo dài hơn bình thường, xuất huyết âm đạo không rõ nguyên nhân và bệnh thường có cảm giác đau đớn khi quan hệ tình dục.

U nang tử cung:

U nang tử cung là bệnh lý về tử cung ít gặp phải chỉ chiếm 3,3% bệnh lý phụ khoa, là bệnh lành tính và xuất hiện khi phụ nữ đã quan hệ tình dục. Người mắc u nang tử cung có thể có một hoặc nhiều khối u có kích thước nhỏ, hình dáng giống y như cái túi, bên trong có chứa chất thuộc thể lỏng, khí hoặc nhầy sệt, không có biểu hiện rõ ràng nên rất khó phát hiện.

Ung thư tử cung:

Ung thư tử cung hay còn gọi là ung thư nội mạc tử cung, là hậu quả của quá trình phát triển bất thường của các tế bào nội mạc tử cung, chúng chứa các tế bào ung thư và khi lây lan đến các bộ phận khác trong cơ thể sẽ gây ung thư tử cung. Bệnh có các triệu chứng như đau vùng xương chậu, đau đớn khi giao hợp hoặc đi tiểu, xuất huyết âm đạo. Đây là căn bệnh nguy hiểm không chỉ gây vô sinh mà còn là nguyên nhân gây tỷ lệ tử vong cao.

Sa tử cung:

Là tình trạng tử cung không còn ở vị trí bình thường mà tụt xuống phía dưới âm đạo. Khi bị sa tử cung, các cơ và các dây chằng này bị kéo giãn và trở nên quá yếu không giữ nổi tử cung. Đây là bệnh tử cung thường gặp ở phụ nữ lớn tuổi và đã qua sinh đẻ. Bệnh sa tử cung thường có biểu hiện đau lưng và đau bụng dưới, khó khăn trong việc tiểu tiện và đại tiện, luôn có cảm giác vùng chậu nặng nề.
hình ảnh tử cung bình thường và sa tử cung
hình ảnh tử cung bình thường và sa tử cung


ẢNH HƯỞNG CỦA BỆNH TỬ CUNG ĐẾN SỨC KHỎE VÀ SINH SẢN:

Khi mắc các bệnh tử cung, người bệnh có thể gặp các ảnh hưởng sau:
- Đầu tiên phải kể đến chính là vô sinh hiếm muộn bởi tử cung là nơi sản sinh ra kinh nguyệt, điều hòa mọi nội tiết trong cơ thể, cũng là nơi chứa đựng và nuôi dưỡng phát triển thai nhi.
- Mang thai ngoài tử cung.
- Có thể gây sảy thai, sinh non vì nếu tử cung bị u xơ hay polyp những khối này sẽ chèn và tác động tới tử cung, từ đó có thể đẩy thai ra ngoài.
- Là nguyên nhân của các bệnh phụ khoa nguy hiểm khác như đa nang buồng trứng, ung thư tử cung,….
- Gây ra những phiền toái trong cuộc sống hàng ngày vì các triệu chứng của bệnh có thể là bị đau vùng lưng, đau bụng dữ dội…nên người bệnh không thể tập trung làm việc được.
- Làm ảnh hưởng tới quan hệ vợ chồng vì quan hệ tình dục có thể khiến cho người bệnh bị đau rát, khó chịu. Điều này, khiến cho vợ chồng không thể gần gũi với nhau được.
- Bệnh tử cung có thể đe dọa đến tính mạng nếu như không được điều trị sớm.
Thực tế cho thấy, các bệnh về tử cung không chỉ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe mà còn là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới. Vì vậy, việc phát hiện bệnh sớm là cách bảo vệ tốt nhất để bảo vệ bản thân trước nguy cơ bệnh tật.
Nếu có dấu hiệu như trên, chị em cần đi đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời. Việc phát hiện bệnh sớm giúp cho quá trình điều trị được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng, hiệu quả hơn
Nguồn bài viết: Blog sức khỏe

Bất ngờ với dấu hiệu của 6 bệnh về tử cung và buồng trứng thường gặp Bất ngờ với dấu hiệu của 6 bệnh về tử cung và buồng trứng thường gặp Reviewed by dieu.moa on tháng 6 27, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Được tạo bởi Blogger.