Nguyên nhân và biểu hiện khiến 48.000 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung



Ung thư cổ tử cung là một bệnh ác tính rất nguy hiểm, thường gặp ở những chị em trong tuổi trung niên. Bệnh nếu không phát hiện kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nữ giới, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.Vậy, nguyên nhân và triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung được thể hiện như nào?

BỆNH UNG THƯ CỔ TỬ CUNG LÀ GÌ?

Theo các nghiên cứu ung thư tại Việt Nam thì trong các ung thư ở phụ nữ, ung thư cổ tử cung đứng hàng thứ hai sau ung thư vú tại Hà Nội và đứng đầu tại Thành phố Hồ Chí Minh (Nguồn: WikiPedia)
Ung thư cổ tử cung là sự phát triển quá mức của các tế bào bất thường nằm tại cổ tử cung. Những tế bào này một khi đã phát triển không kiểm soát tạo thành khối u trong cổ tử cung, xâm lấn sang các mô lân cận (ung thư di căn) sẽ dẫn đến tử vong ở người.
ung thư cổ tử cung là gì
ung thư cổ tử cung là gì

NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH UNG THƯ CỔ TỬ CUNG

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung, trong đó gồm những nguyên nhân chính như sau:

Lây nhiễm vi rút HPV:

- Nhiễm vi rút HPV (gây bệnh sùi mào gà) là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư cổ tử cung. Đặc biệt là HPV chủng 16, 18 được  biết đến là virut có nguy cơ gây ung thư cổ tử cung cao nhất. Tuy vậy, 11 chủng virut HPV khác cũng có khả năng cao gây ra ung thư cổ tử cung.

Quan hệ tình dục quá sớm:

- Virut HPV lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục không an toàn. Do đó, quan hệ tình dục quá sớm hoặc quan hệ với nhiều người không chỉ làm tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh xã hội mà còn làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

Sinh con quá sớm (dưới 17 tuổi):

- Khi sinh con ở độ tuổi còn quá sớm, cơ quan sinh dục chưa hoàn thiện, cộng với sự thiếu hiểu biết về kiến thức sinh sản, dẫn đến nữ giới dễ mắc phải các bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục. Đó chính là tác nhân để phát triển ung thư sau này.

Người có hệ miễn dịch yếu:

- Đối với những người có sức đề kháng yếu thì nguy cơ mắc phải bệnh ung thư cổ tử cung càng tăng cao do virut HPV có thể dễ dàng xâm nhập và phát triển.

Yếu tố di truyền:

- Các nghiên cứu gần đây đều chỉ ra rằng nếu trong gia đình bạn từng có người mắc bệnh ung thư cổ tử cung thì nguy cơ mắc phải bệnh này sẽ cao hơn những người khác.
Ngoài ra, chị em có thể mắc phải bệnh ung thư cổ tử cung do nhiều nguyên nhân khác như hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích, lạm dụng thuốc tránh thai hoặc sinh quá nhiều con.

BỆNH UNG THƯ CỔ TỬ CUNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Ung thư cổ tử cung là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm và là nỗi ám ảnh cho chị em phụ nữ. Những người mắc ung thư cổ tử cung luôn cảm thấy lo lắng, sợ hãi dẫn tới tuyệt vọng về tình trạng bệnh của mình.
Khi bị ung thư cổ tử cung nếu không sớm phát hiện và tiến hành những biện pháp điều trị thích hợp và kịp thời thì rất có thể bệnh sẽ diễn biến nặng nề. Làm ảnh hưởng đến các cơ quan, bộ phận khác trên cơ thể, gây những biến chứng nguy hiểm.
Đặc biệt, ung thư cổ tử cung gây tổn thương lớn đến tử cung, tử cung là nơi tinh trùng và trứng phát triển. Trong quá trình điều trị, người bị bệnh ung thư cổ tử cung do nhiều nguyên nhân mà bắt buộc phải cắt bỏ tử cung để bảo toàn tính mạng. Điều này đồng nghĩa với việc tước bỏ thiên chức làm mẹ của người phụ nữ sau này, khiến cho nhiều bạn nữ phải chịu tâm lý bất an.
Xem thêm: Tổng hợp cách điều trị ung thư cổ tử cung
Ở nước ta, mỗi năm có khoảng hơn 200.000 phụ nữ được chẩn đoán bị ung thư cổ tử cung và có khoảng 48.000 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung. Cùng với sự phát triển của kỹ thuật y học, ung thư cổ tử cung hiện là một trong số các bệnh có thể dễ dàng phòng tránh được, chỉ cần các chị em đi khám phụ khoa định kỳ, tiêm văc-xin ngừa ung thư cổ tử cung, có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh.

TRIỆU CHỨNG UNG THƯ CỔ TỬ CUNG

Khi chị em mắc bệnh ung thư cổ tử cung ở giai đoạn đầu thường rất khó để chẩn đoán được bệnh. Dấu hiệu ung thư cổ tử cung chỉ xuất hiện rõ ràng khi các tế bào ác tính phát triển nhanh và xâm lấn vào các tổ chức lân cận. Khi hiện tượng này xảy ra, rất dễ phát hiện các triệu chứng ung thư cổ tử cung. Cụ thể như sau:
Đau vùng chậu: Tự dưng chị em thấy những cơn đau bất thường ở vùng chậu hoặc đau khi giao hợp... Những cơn đau này có thể cảnh báo nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao.
Dịch âm đạo có màu bất thường: Dịch âm đạo bỗng dưng có màu vàng, xanh như mủ hoặc lẫn màu hồng của máu và gây ra mùi khó chịu.
bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung
bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung

Chảy máu bất thường: Biểu hiện ở việc Chảy máu sau khi quan hệ tình dục, chảy máu khi đã mãn kinh, chảy máu ngoài kỳ kinh hoặc kỳ kinh kéo dài bất thường.
Thiếu máu: Thiếu máu có thể xảy ra với bệnh ung thư cổ tử cung vì số lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh bị giảm và được thay thế bằng các bạch cầu để đẩy lùi bệnh. Thiếu máu thường khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng, giảm cân không rõ nguyên nhân và mất cảm giác ngon miệng.
Bất thường trong tiểu tiện: Khi bạn hắt hơi mà bị són tiểu hay khi đi tiểu có máu, đau thì nên đi khám ngay lập tức. Rất có thể bạn bị ung thư cổ tử cung. Trường hợp này rất nguy hiểm. Nếu đúng là ung thư cổ tử cung thì các tế bào ung thư đã lan ra các bộ phận khác trên cơ thể.
Xem thêm: Nhận biết ung thử cổ tử cung qua từng giai đoạn
Lời khuyên của bác sĩ:
Chị em phụ nữ cần giữ cho mình tinh thần lạc quan, vui vẻ, hạn chế stress bởi chúng là yếu tố khiến mầm bệnh hình thành và phát triển nhanh hơn.
Ngoài ra, định kỳ 3-6 tháng nên đi khám phụ khoa và làm thêm các xét nghiệm kiểm tra các tế bào ung thư.
Bên cạnh đó, trong cuộc sống thường ngày, chị em nên giữ gìn vệ sinh “vùng kín” sạch sẽ, quan hệ tình dục lành mạnh, sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn.
Nguyên nhân và biểu hiện khiến 48.000 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung Nguyên nhân và biểu hiện khiến 48.000 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung Reviewed by dieu.moa on tháng 6 30, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Được tạo bởi Blogger.