Điều trị Polyp cổ tử cung hiệu quả với 3 phương pháp chính sau đây


Polyp cổ tử cung ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Khi bị bệnh, hệ miễn dịch suy giảm, nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa và các bệnh về đường sinh sản tăng lên. Vậy cách điều trị polyp cổ tử cung hiệu quả được thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về vấn đề này như sau:

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ POLYP CỔ TỬ CUNG

Hiện nay, có rất nhiều chị em chủ quan tự chẩn đoán bệnh và mua thuốc về điều trị, có thể thấy việc này có thể làm bệnh nặng hơn. Theo các bác sĩ chuyên khoa, việc điều trị polyp cổ tử cung ở mỗi bệnh nhân cũng khác nhau do thể trạng bệnh (một hay nhiều u polyp? kích thước polyp to hay nhỏ?…).
hình ảnh về điều trị polyp cổ tử cung
hình ảnh về điều trị polyp cổ tử cung

+ Nếu khối u nhỏ có thể điều trị bằng phương pháp nội khoa dùng thuốc hoặc vật lý trị liệu.
+ Nếu khối u lớn lên, bác sỹ có thể chỉ định một số phương pháp ngoại khoa như cắt polyp cổ tử cung và đốt chân cuống, mổ polyp cổ tử cung (nội soi)…
+ Nếu phát hiện kèm theo các viêm nhiễm phụ khoa khác thì điều trị viêm dứt điểm rồi mới điều trị khối u polyp.
+ Nếu phát hiện có tế bào biến chuyển ung thư thì phải cắt tử cung.
Nếu bị polyp tử cung khi mang thai thì bác sĩ sẽ khám và xem xét xem tình trạng khối polyp thế nào rồi mới tiến hành xử lý
Dưới đây, các chuyên gia sẽ phân tích rõ ràng hơn về các phương pháp điều trị polyp cổ tử cung.
Xem thêm: Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh Polyp Cổ tử cung

Điều trị polyp cổ tử cung bằng phương pháp nội khoa:

Nếu các khối u polyp nhỏ và chưa biến chứng và không kèm theo các bệnh phụ khoa khác, các bác sỹ sẽ cân nhắc việc áp dụng điều trị bằng thuốc. Các loại thuốc này làm hạn chế sự phát triển của khối polyp. Tuy nhiên đây không phải là phương pháp điều trị polyp cổ tử cung triệt để vì sau khi ngừng thuốc khối polyp có thể phá triển trở lại và to dần lên.
Các bác sỹ sẽ chỉ định và có hướng dẫn cụ thể về tên thuốc, sử dụng thuốc đặt hay uống, có cần kết hợp kháng sinh không cũng như liều lượng và thời gian dùng thuốc cho từng bệnh nhân.

Điều trị polyp cổ tử cung bằng vật lý trị liệu:

Vật lý trị liệu là phương pháp sử dụng các máy sóng ngắn … kết hợp các loại thuốc hỗ trợ để điều trị.
Đây là một phương pháp điều trị polyp tử cung khá phổ biến, tuy nhiên nhiều khi, hiệu quả mang lại vẫn chưa cao.

Điều trị polyp cổ tử cung bằng phương pháp ngoại khoa:

Xoắn polyp: Xoắn polyp cổ tử cung chỉ dành cho những khối polyp kích thước còn nhỏ đây là thủ thuật đơn giản, dưới sự hỗ trợ của máy soi các bác sĩ định vị chính xác vị trí khối polyp, đưa dụng cụ vào tử cung xoắn khối polyp lại kéo chúng vào cuống nhỏ gắn với thành tử cung, nong cuống và đưa chúng ra ngoài mà không gây đau đớn cho chị em.
điều trị polyp cổ tử cung bằng phương pháp ngoại khoa
điều trị polyp cổ tử cung bằng phương pháp ngoại khoa

Nạo polyp cổ tử cung: Bác sĩ dùng một dụng cụ kim loại để lấy tế bào bên trong tử cung mang đi thử nghiệm trong phòng thí nghiệm hay để loại bỏ một polyp. Bác sĩ thực hiện nạo với sự hỗ trợ của soi tử cung, để bác sĩ có thể xem bên trong tử cung của bạn trước và sau phẫu thuật.
Phương pháp cắt polyp cổ tử cung: Đây là một thủ thuật ngoại khoa cắt tận chân khối u polyp nhằm loại bỏ hoàn toàn các khối u polyp cổ tử cung. Cắt polyp cổ tử cung không hề ảnh hưởng đến sức khỏe, thủ thuật còn giúp chị em loại trừ bệnh tật phòng tránh nguy cơ ung thư. Sau khi cắt polyp cổ tử cung thì chị em cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ và quay lại khám theo lịch hẹn.
Phương pháp mổ polyp cổ tử cung: Với phương pháp phẫu thuật mổ polyp cổ tử cung, bác sĩ sẽ đưa các thiết bị vào tử cung qua đèn nội soi để cắt bỏ polyp.
Công nghệ dao LEEP: Công nghệ dao LEEP là kỹ thuật điều trị polyp cổ tử cung được nhiều bác sỹ đánh giá cao.
Thiết bị lợi dụng sóng điện cao tần tác động trực tiếp lên tổ chức bệnh, phá hỏng tổ chức gây bệnh, loại bỏ tận gốc lớp tế bào viêm nhiễm. Cùng với đó, thiết bị có khả năng thúc đẩy quá trình hình thành lớp tế bào mới ở bề mặt cổ tử cung.
Với hiệu ứng nhiệt thấp (chỉ khoảng 40 – 70 độ), dây dẫn và đầu máy hỗ trợ điều trị không nóng, kỹ thuật dao LEEP không gây ảnh hưởng gì đến tổ chức bình thường của tử cung.
Độ sát thương của phương pháp được hạn chế tối đa, vì vậy hiệu quả không đau, không gâu chảy máu hay nhiễm trùng. Sau phục hồi cũng không để lại sẹo. Và chỉ mất khoảng 1 tháng sau thủ thuật để bề mặt tử cung phục hồi bình thường.
Một lợi thế ưu việt của kỹ thuật là sự đa dạng hóa do đầu dao điều trị thích hợp với mọi đối tượng nên không gây ảnh hưởng gì đến việc mang thai và sinh nở sau này.
Phương pháp cắt bỏ tử cung: Một vài trường hợp hi hữu các tế bào polyp biến chuyển thành ung thư thì bắt buộc phải ngăn chặn tế bào ung thư lây lan sang các vùng lân cận vằng cách cắt bỏ toàn bộ tử cung. Thực hiện phương pháp này thì phụ nữ có thể bảo toàn tính mạng nhưng không còn khả năng sinh con.

NHỮNG LƯU Ý KHI ĐIỀU TRỊ POLYP CỔ TỬ CUNG

Lưu ý chung:

+ Khi bị polyp cổ tử cung không được tự ý mua thuốc về điều trị.
+ Việc sử dụng thuốc cũng như liều lượng như thế nào cần làm theo chỉ định và sự hướng dẫn của bác sĩ.
+ Trong quá trình điều trị nên kiêng đồ ăn cay nóng cũng như các chất kích thích có hại.
+ Sau khi điều trị bệnh cần có thời gian để nghỉ ngơi, thời gian đầu không nên đi lại quá nhiều hay vận động, mang vác nặng,…

Lưu ý sau phẫu thuật điều trị polyp cổ tử cung:

+ Chị em cần phải chú ý có một chế độ ăn uống và sinh hoạt để hồi phục sức khỏe và đề phòng bệnh tái phát sau phẫu thuật điều trị polyp cổ tửcung.
+ Kiểm tra định kỳ.
+ Chị em nên đi tái khám theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa phòng khám phụ khoa. Lần kiểm tra thứ nhất là sau 3 tháng điều trị. Tiếp đó cần định kỳ đi khám từ 6 tháng – 1 năm.
+Về chế độ dinh dưỡng: Bổ sung estrogen thực vật, bổ sung vitamin C, bổ sung kẽm và Selenium:
+ Về thói quen sinh hoạt:
Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, nhất là trong các trường hợp như trong kỳ kinh, trước và sau khi quan hệ, sau khi nạo hút thai hay sau khi sinh….
Lựa chọn quần áo lót chất liệu thoáng mát như cotton, đúng kích cỡ và nên thay đồ lót thường xuyên…
Thực chất polyp cổ tử cung chỉ là những khối u lành tính không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu bệnh tiến triển và biến chuyển theo hướng xấu đi có thể gây ra những nguy hại nhất định cho chị em phụ nữ, nhất là có thể biến chứng ung thư. Vì vậy khi được chẩn đoán và phát hiện bệnh, việc điều trị polyp cổ tử cung là rất cần thiết.
Hi vọng qua bài viết này phần nào giúp các bạn hiểu rõ về cách điều trị polyp cổ tử cung hiệu quả. Các chị em phụ nữ nên đến khám tại các cơ sở y tế uy tín, chất lượng để bác sĩ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp.


Điều trị Polyp cổ tử cung hiệu quả với 3 phương pháp chính sau đây Điều trị Polyp cổ tử cung hiệu quả với 3 phương pháp chính sau đây Reviewed by dieu.moa on tháng 7 27, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Được tạo bởi Blogger.