Tìm hiểu đáp án chính xác bán hàng tạp hóa có phải đóng thuế không?

Khi chuẩn bị mở cửa hàng tạp hóa, bạn phải tìm hiểu kỹ không chỉ về cách bán tạp hóa mang lại hiệu quả mà còn phải biết về việc đăng ký kinh doanh cửa hàng tạp hóa cũng như các loại thuế. Vậy bán hàng tạp hóa có phải đóng thuế không? là câu hỏi đang được rất nhiều người quan tâm. Để nắm rõ vấn đề này hãy tham khảo nội dung sau đây dành cho những bạn có ý định và chuẩn bị kinh doanh cửa hàng tạp hóa.

Tìm hiểu đáp án chính xác bán hàng tạp hóa có phải đóng thuế không

Có nên kinh doanh cửa hàng tạp hóa?

Dù bán hàng tạp hóa là một hình thức kinh doanh không quá mới lạ và khá phổ biến ở nước ta nhưng rất nhiều người muốn khởi nghiệp bằng hình thức kinh doanh này với hy vọng rằng thu được lợi nhuận cao. Vậy thực hư bán hàng tạp hóa mang lại lợi nhuận như thế nào?

Nhiều người cho rằng bạn có thể lời lên tới hơn một triệu đồng mỗi ngày, điều này có thể đúng nhưng còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như khả năng kinh doanh, môi trường mở cửa hàng tạp hóa, phương thức kinh doanh và cả vốn của bạn. Nếu như chất lượng nguồn hàng của bạn tốt, giá cả phải chăng, thái độ phục vụ tốt thì chắc chắn bạn sẽ có một lượng khách hàng thân thiết mang lại nguồn thu nhập ổn định cho cửa hàng tạp hóa của bạn.

Một số kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa mang lại lợi nhuận cao bạn nên biết:

Một số kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa mang lại lợi nhuận cao

Lựa chọn địa điểm mở cửa hàng tạp hóa: Nên lựa chọn những vị trí đông dân cư, nhiều phương tiện qua lại, gần chợ, bệnh viện, trường học… vì đây là yếu tố quyết định lượng khách đến với cửa hàng tạp hóa của bạn. Có thể tận dụng mặt bằng là nơi bạn đang ở để giảm thiểu chi phí thuê mướn mặt bằng.

Lựa chọn nguồn hàng uy tín cho cửa hàng tạp hóa: Hãy tham khảo thật kỹ, nhập sản phẩm từ các nhà cung cấp uy tín bạn sẽ có mức giá sỉ cùng nhiều chiết khấu hấp dẫn. Bạn sẽ không chỉ cung cấp cho khách hàng sản phẩm chất lượng mà còn tạo niềm tin cho khách hàng.

Khảo sát nhu cầu khách hàng của bạn: Việc khảo sát này bao gồm tìm hiểu lượng khách hàng trung bình là bao nhiêu, thị hiếu mua sắm của họ là gì, mức sống của họ như thế nào… Từ đó bạn sẽ có một bảng danh sách các mặt hàng tạp hóa cần nhập phù hợp.

Xây dựng chiến lược về giá: Hãy đa dạng hóa các mặt hàng trong cửa hàng tạp hóa của bạn và xem xét mức giá của đối thủ cạnh tranh, của thị trường chung để có một mức giá hấp dẫn nhất dành cho các khách hàng của mình. Ngoài ra bạn còn có thể thu hút khách hàng bằng các chương trình giảm giá, quà tặng kèm.

Ngoài ra bạn phải đo lường rủi ro khi kinh doanh cửa hàng tạp hóa:

đo lường rủi ro khi kinh doanh cửa hàng tạp hóa
  • Không biết hoặc cố tình không đăng ký giấy phép đăng ký kinh doanh.
  • Có rất nhiều chiêu trò lừa đảo từ một số người hoặc nguồn cung cấp hàng tạp hóa.
  • Nhập hàng hóa với số lượng quá lớn gây nên rủi ro kinh doanh tạp hóa khi mặt hàng bán không chạy, tồn kho, dễ dẫn đến hết hạn sử dụng.
  • Nhân viên bán hàng tăng giá, cắt bớt các chương trình ưu đãi dành cho cửa hàng tạp hóa của bạn.
  • Sale bán tăng giá và cắt chương trình của công ty
  • Nhân viên hoặc đơn vị vận chuyển giao hàng giao thiếu hàng hoặc bị chậm trễ.
  • Mất trộm hàng hóa tại cửa hàng tạp hóa.
  • Đối thủ cạnh tranh thâu tóm khách hàng tiềm năng.

Từ những yếu tố trên bạn có thể xem xét, tham khảo thật kỹ trước khi đưa ra quyết định có nên mở cửa hàng tạp hóa hay không. Nếu bạn quyến định là có thì một trong những câu hỏi mọi người thường thắc mắc tiếp theo là bán hàng tạp hóa có phải đóng thuế không?

Bán hàng tạp hóa có phải đóng thuế không?

Đối với câu hỏi bán hàng tạp hóa có phải đóng thuế không? – đáp án là có, dù tiệm tạp hóa có quy mô lớn hay nhỏ thì đều phải đóng thuế theo Luật hiện hành quy định. Có 3 loại thuế chính không chỉ cửa hàng tạp hóa mà bất kỳ đơn vị kinh doanh nào có đăng ký giấy phép kinh doanh thì phải có nghĩa vụ nộp thuế đầy đủ cho Nhà Nước:

  • Thuế môn bài
  • Thuế thu nhập cá nhân.
  • Thuế giá trị gia tăng.

Bán hàng tạp hóa có phải đóng thuế không

Thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng có thể gộp chung là thuế khoán. Mức chịu thuế và đóng thuế bao nhiêu còn tùy thuộc vào hình thức, quy mô kinh doanh và mức thu nhập của cửa hàng tạp hóa là bao nhiêu. Ba loại thuế trên bạn không cần phải nộp ngay khi đăng ký kinh doanh mà sẽ có thời hạn do Nhà Nước ấn định.

Đối với thuế môn bài

Thuế môn bài là một loại sắc thuế trực thu, thường được đánh dấu vào giấy phép kinh doanh cửa hàng tạp hóa của bạn được quy định tại văn bản hợp nhất 33/VBHN-BTC. Bạn có nghĩa vụ phải đóng thuế môn bài hàng năm cho cửa hàng tạp hóa của mình. Có 6 mức đóng khác nhau dựa trên mức thu nhập của cửa hàng (do cán bộ thuế xác định), cụ thể:

  • Bậc 1: Thu nhập 1 tháng (VNĐ/tháng) là dưới 300.000đ thì mức thuế cần đóng (năm) là 50.000đ.
  • Bậc 2: Thu nhập 1 tháng (VNĐ/tháng) từ 300.000đ đến 500.000đ thì mức thuế cần đóng (năm) là 100.000đ.
  • Bậc 3: Thu nhập 1 tháng (VNĐ/tháng) từ 500.000đ đến 750.000đ thì mức thuế cần đóng (năm) là 300.000đ.
  • Bậc 4: Thu nhập 1 tháng (VNĐ/tháng) từ 750.000đ đến 1.000.000đ thì mức thuế cần đóng (năm) là 500.000đ.
  • Bậc 5: Thu nhập 1 tháng (VNĐ/tháng) từ 1.000.000đ đến 1.500.000 thì mức thuế cần đóng (năm) là 750.000đ.
  • Bậc 6: Thu nhập 1 tháng (VNĐ/tháng) là trên 1.500.000đ thì mức thuế cần đóng (năm) là 1.000.000đ.

Đối với thuế thu nhập cá nhân

Bán hàng tạp hóa có phải đóng thuế không

Tại khoản 2 Điều 2 Thông tư 92/2015/TT-BTC đã quy định rõ căn cứ tính thuế với cá nhân nộp thuế khoán là doanh thu tính thuế và tỷ lệ thuế tính trên doanh thu như sau:

Theo như khoản 2 Điều 2 Thông tư 92/2015/TT-BTC quy định nếu doanh thu của cửa hàng tạp hóa của bạn trên 100 triệu đồng/ năm hoặc trên 8.4 triệu/ tháng thì nộp thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp khoán. Công thức tính:

Thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x tỷ lệ thuế TNCN.

Đối với thuế giá trị gia tăng

Cũng tương tự như thuế thu nhập cá nhân, quy định về mức doanh thu tính theo phương pháp khoán là trên 100 triệu đồng/ năm hoặc trên 8.4 triệu/ tháng. Công thức tính:

Thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x tỷ lệ thuế GTGT

Đối với phương pháp khoán này thì bạn sẽ làm việc trực tiếp với cán bộ thuế để có được mức thuế cần đóng phù hợp. Trường hợp tổng thu nhập của cửa hàng trong một năm dưới 100 triệu đồng thì bạn sẽ không phải nộp thuế giá trị gia tăng.

Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn biết thêm về thuế kinh doanh tạp hoá và trả lời được câu hỏi bán hàng tạp hóa có phải đóng thuế không. Blog Sức Khỏe chúc bạn kinh doanh cửa hàng tạp hóa được thuận lợi và thành công!



Tìm hiểu đáp án chính xác bán hàng tạp hóa có phải đóng thuế không? Tìm hiểu đáp án chính xác bán hàng tạp hóa có phải đóng thuế không? Reviewed by NHI HOANG on tháng 10 25, 2020 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.