Niêm mạc tử cung dày có thai được không?



Niêm mạc tử cung dày có thai không? Đó chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ, nhất là những ai đang gặp một số vấn đề về niêm mạc tử cung. Lớp niêm mạc hay còn được gọi là nội mạc tử cung, có vai trò quan trọng trong việc thụ thai cũng như mang thai. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có thêm những hiểu biết về vấn đề này như sau.

NIÊM MẠC TỬ CUNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUÁ TRÌNH MANG THAI:

Niêm mạc tử cung hay còn gọi là nội mạc tử cung là một lớp bao phủ toàn bộ bề mặt phía bên trong của tử cung. Lớp niêm mạc có vai trò quan trọng trong việc thụ thai và bảo vệ quá trình mang thai ở phụ nữ.
niêm mạc tử cung dày
niêm mạc tử cung dày

Trường hợp niêm mạc tử cung quá mỏng: Theo nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia, mặc dù tử cung là một địa điểm hết sức lý tưởng để thai nhi làm tổ, nhưng nếu niêm mạc tử cung mỏng hơn 7 - 8 cm thì quá trình làm tổ của thai nhi sẽ trở nên rất khó khăn. Nếu như có làm tổ được, thì lớp niêm mạc trên cũng không đủ khả năng để giữ thai nhi lại trong tử cung và khiến cho thai nhi dễ bị bong ra, chết lưu.
Trường hợp niêm mạc tử cung quá dày: Niêm mạc tử cung trên 20 mm sẽ cản trở quá trình thụ thai. Niêm mạc dày là do hàm lượng estrogen trong cơ thể dư thừa, dẫn tới các hệ lụy như: rong kinh kéo dài, vô kinh thứ phát hoặc hội chứng đa nang buồng trứng, rối loạn phóng noãn khiến khả năng mang thai của phụ nữ gặp nhiều cản trở.

NIÊM MẠC TỬ CUNG DÀY BAO NHIÊU THÌ CÓ THAI?

Muốn trả lời câu hỏi trên niêm mạc tử cung dày bao nhiêu thì có thai, bạn nên biết về độ dày niêm mạc tử cung theo các giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt trung bình:
Sau khi sạch kinh: niêm mạc tử cung dày từ 3 - 4mm.
Gần thời gian rụng trứng, cách ngày có kinh nguyệt khoảng 14 ngày: niêm mạc tử cung dày từ 8 - 12mm
Giai đoạn chế tiết, được xác định trước khi có kinh: niêm mạc tử cung dày từ 12 - 16mm.
Kích thước dày mỏng của niêm mạc tử cung đóng vai trò quan trọng trong quá trình thụ thai, cũng như nuôi dưỡng thai nhi phát triển. Quá dày hay quá mỏng đều ảnh hưởng đến việc thụ thai.
Xem thêm: Triệu chứng và cách chữa trị bệnh lạc nội mạc tử cung
niêm mạc tử cung dày có thai không
niêm mạc tử cung dày có thai không

Niêm mạc tử cung mỏng hơn 8mm khó đậu thai. Lý do niêm mạc tử cung mỏng do thiếu estrogen, tổn thương nội mạc tử cung hay dính lòng tử cung. Nội mạc tử cung mỏng quá, làm phôi thai không bám được vào lòng tử cung và dẫn đến thai chết lưu.
Niêm mạc tử cung dày hơn 20mm khó đậu thai. Lý do vì niêm mạc dày gây hiện tượng vô kinh hoặc rong kinh, hoặc dẫn đến đa nang buồng trứng, rối loạn phóng noãn…
Tìm hiểu thêm: Nội mạc tử cung dày là nguyên nhân gây vô sinh và rong kinh
Độ dày của niêm mạc tử cung lý tưởng nhất để trứng làm tổ và phát triển thành thai nhi khỏe mạnh là 8 - 10mm, tương ứng với thời kỳ phát triển của nội mạc trong chu kỳ kinh nguyệt.
Nếu chấm dứt hành kinh trong tháng, và lớp nội mạc tử cung nằm trong khoảng 8 - 14mm kể cả sau ngày hành kinh, thì đây là dấu hiệu cho thấy mẹ đã thụ thai.

NIÊM MẠC TỬ CUNG DÀY PHẢI LÀM SAO?

Đa phần những phụ nữ béo phì, hay mắc bệnh buồng trứng đa nang, hoặc sử dụng thuốc chứa estrogen liên tục không kèm progesterone, đều dễ mắc phải tình trạng tăng sinh niêm mạc tử cung.
Người có niêm mạc tử cung dày, thường được điều trị bằng hormone để tái thiết lập sự cân bằng estrogen – progesterone trong cơ thể. Điều này giúp gia tăng khả năng thụ thai của người phụ nữ.
Và nếu chị em muốn biết chính xác tình trạng độ dày niêm mạc theo từng giai đoạn cụ thể, cùng các vấn đề xung quanh quá trình thụ thai, hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, tư vấn. Trường hợp phát hiện ra những bất lợi liên quan đến niêm mạc tử cung, chị em cần phải kiên trì khắc phục, nhằm không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, mang thai của mình.

Hi vọng qua bài viết này phần nào giúp chị em có thêm những hiểu biết về niêm mạc tử cung dày có thai không? Việc có thêm những kiến thức đó sẽ giúp các bạn chủ động hơn trong việc tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả.
Niêm mạc tử cung dày có thai được không? Niêm mạc tử cung dày có thai được không? Reviewed by dieu.moa on tháng 7 30, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Được tạo bởi Blogger.