Sa tử cung cấp độ 1 – cách điều trị sa tử cung (dạ con) hiệu quả tại nhà



Ở Việt Nam, do thói quen sinh hoạt và tư tưởng chủ quan sau sinh của phụ nữ mà có đến 90% phụ nữ xuất hiện các triệu chứng của bệnh sa tử cung độ 1 (mức độ nhẹ nhất và dễ điều trị nhất đối với sa tử cung). Tuy chỉ mới hình thành và có những phương pháp để điều trị triệt để nhưng nhìn chung các biểu hiện của tình trạng dạ con bị sa rất khó phát hiện. Mẹ nên bỏ túi những tips nhỏ nhận diện căn bệnh sa tử cung này dưới đây để không bị mất thiên chức làm mẹ đáng tiếc nhé.

Nguyên nhân của bệnh sa tử cung cấp độ 1:

Nguyên nhân chính tác động dẫn đến thành tử cung bị sa, hay còn được dân gian gọi là sa dạ con xuất phát từ quá trình mang thai và sinh đẻ. Trong đó, bệnh được chia thành 3 giai đoạn mà giai đoạn đầu là nhẹ nhất.
Xem thêm: 3 cấp độ của bệnh sa tử cung và cách điều trị hiệu quả nhất
  • Khi mang thai, tử cung sẽ giãn tối đa để chứa và nuôi thai nhi phát triển. Đến thời điểm sinh đẻ, tử cung bắt đầu co bóp mạnh để đẩy đứa bé ra ngoài. Theo lực đẩy này cùng với con, thành tử cung bị cuốn theo ra ngoài. Đặc biệt là các trượng hợp sinh khó, con quá lớn, mẹ sẽ dễ bị sa  tử cung hơn.
  • Đối với những mẹ sinh mổ mà không sinh đẻ, quá trình chuyển dạ và co bóp vẫn diễn ra. Tuy không đẩy thai nhi ra bằng đường âm đạo như đẻ thường nhưng tử cung và âm đạo trong hơn 9 tháng đã phải giãn đến mức tối đa, làm mất độ đàn hồi vốn có.
  • Các thói quen sau sinh là tác nhân làm tình trạng sa tử cung tiến triển từ mức độ nhẹ sang nặng. Cụ thể, các công việc nặng nhọc trong thời gian ở cử hoặc 3 tháng sau sinh, thiếu chất dinh dưỡng sẽ khiến lớp thành tử cung bị trùng xuống thêm. Mức độ trùng xuống của tử cung ở giai đoạn này tương đối nhẹ, có biểu hiện dễ nhằm lẫn.

hình ảnh của sa tử cung cấp độ 1
hình ảnh của sa tử cung cấp độ 1

Biểu hiện và hình ảnh sa tử cung độ 1:

Ở giai đoạn sa tử cung cấp độ 1, lớp tử cung bị tổn thương vẫn còn nằm bên trong nên bạn sẽ không nhìn thấy được. Nếu có các biểu hiện nghi ngờ, bạn có thể đến các cơ sở y tế đầy đủ thiết bị để chẩn đoán với hình ảnh chính xác.

Các biểu hiện đó bao gồm:

  • Xuất hiện các cơn đau tức vùng bụng dưới sau sinh. Đặc biệt là thời điểm trước khi hành kinh.
  • Cơn đau này sẽ thể hiện rõ hơn khi bạn mang vác vật nặng hoặc cử động mạnh
  • Người bệnh bị tiểu buốt, tiểu dắt trong thời gian dài không thấy thuyên giảm.
  • Việc quan hệ trở nên khó khăn hơn, có cảm giác đau rát khiến bạn không thể tiếp tục. Đôi khi quan hệ hoặc cho ngón tay vào âm đạo sẽ có cảm giác chạm phải phần thịt lồi lạ.
  • Tất cả các biểu hiện trên đều nằm trong các biểu hiện bình thường sau sinh và được các bác sĩ khuyến cáo đi lại, cử động nhẹ nhàng để loại bỏ hoàn toàn. Các trường hợp không có biểu hiện thuyên giảm, rất có thể là đang mắc phải sa dạ con cấp 1 (sa tử cung).

Biểu hiện của sa tử cung cấp độ 1 là đau bụng dưới nhẹ
Biểu hiện của sa tử cung cấp độ 1 là đau bụng dưới nhẹ

Cách điều trị bệnh sa tử cung độ 1 tại nhà:

Các biểu hiện trên dễ dàng tiến triển chỉ trong vòng vài tháng để đi đến cấp độ 2 – gây nguy hiểm đến sức khỏe và rất có thể bạn sẽ phải cắt bỏ tử cung để điều trị. Nếu bạn cần thêm thông tin liên quan đến giai đoạn này, vui lòng tham khảo bài viết: Sa tử cung cấp độ 2 . Trong bài viết này, chúng tôi chỉ xoay quanh vấn đề điều trị sa tử cung cấp độ 1 đơn giản như sau:
  • Không mang vác các vật nặng và vận động thể thao nặng, chạy nhảy…
  • Hạn chế việc đứng hoặc ngồi ở 1 tư thế trong thời gian dài. Người nhà cần chia sẻ công việc phụ trợ mẹ trẻ chăm, bế con để mẹ được đi lại thoải mái.
  • Bạn có thể kết hợp nhiều bài tập thể dục nhẹ nhàng như Kegel để tăng cường sức khỏe mà lại có tác động tốt cho tử cung sau sinh.
  • Chế độ dinh dưỡng sau sinh cũng rất quan trọng trong điều trị bệnh. Bổ sung các dưỡng chất cần thiết, đặc biệt là chất sắt để giúp mẹ cung cấp thức ăn cho con. Bên cạnh đó còn giúp điều trị các triệu chứng ban đầu của bệnh sa dạ con cấp 1.
  • Loại bỏ các loại thức ăn chứa quá nhiều dầu mỡ, chất béo có hại và đồ uống có cồn, chất kích thích cũng là 1 nguyên tắc mà các mẹ sau sinh cần tuân thủ.
  • Người nhà và bệnh nhân có thể tham khảo các loại thuốc tây hoặc đông y từ phía bác sĩ để đẩy nhanh quá trình hồi phục.
Nếu bệnh đang có những biểu hiện năng hơn, bạn cần có sự tư vấn từ bác sĩ sản phụ khoa. Thực tế cho thấy các trường hợp sa tử cung cấp độ 2 sẽ rất dễ phát triển sang độ 3 và buộc bác sĩ phải cắt bỏ 1 phần hoặc toàn bộ tử cung để điều trị. Trường hợp cá biệt còn cắt thêm 2 buồng trứng + 2 ống dẫn trứng.
Xem thêm: Sa tử cung cấp độ 3
Vì vậy, trước khi quá muộn, các chị em cần chú ý hơn đến các biểu hiện của sa tử cung cấp 1. Từ đó có các biện pháp ngăn chặn kịp thời.
Xem thêm nhiều thông tin bổ ích tại: Blog sức khỏe
Sa tử cung cấp độ 1 – cách điều trị sa tử cung (dạ con) hiệu quả tại nhà Sa tử cung cấp độ 1 – cách điều trị sa tử cung (dạ con) hiệu quả tại nhà Reviewed by dieu.moa on tháng 9 18, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Được tạo bởi Blogger.