Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh Polyp Cổ tử cung không phải ai cũng biết

Polyp cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt các chị em trong độ tuổi từ 40 – 50 tuổi. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều chị em không biết đến bệnh polyp tử cung là gì và có nguy hiểm không? Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin cần thiết cho các bạn như sau.

POLYP CỔ TỬ CUNG LÀ GÌ?

Polyp cổ tử cung là hiện tượng ở cổ tử cung của nữ giới xuất hiện những u cục nhỏ li ti, có kích thước khoảng 2mm. Chúng phát triển riêng rẽ hoặc liên kết lại với nhau thành từng khối lớn và được nối liền bởi một cuống mềm vào bề mặt cổ tử cung hoặc các tuyến của cổ tử cung, phát triển hướng vào lòng tử cung. Bệnh gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em, nhất là khi khối u có kích thước lớn.
triệu chứng bệnh polyp cổ tử cung
triệu chứng bệnh polyp cổ tử cung

Polyp là cấu trúc dễ vỡ, phát triển từ cuống bắt nguồn từ bề mặt của cổ tử cung hoặc bên trong của ống cổ tử cung. Nếu bị polyp, bạn thường chỉ có một, hai hoăc nhiều nhất là ba khối u trên cổ tử cung.

NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN BỆNH POLYP CỔ TỬ CUNG?

Các bác sĩ cho biết hiện nay vẫn chưa thể xác định chính xác nguyên nhân bị polyp cổ cung. Tuy nhiên, một số yếu tố khách quan dưới đây có thể dược xem là nguyên nhân gây ra căn bệnh này:

Viêm Nhiễm Cổ Tử Cung

Viêm nhiễm cổ tử cung được xem là một trong những nguyên nhân gây ra viêm polyp cổ tử cung. Nếu tình tràng viêm nhiễm kéo dài có thể trở thành mãn tính, gây tăng sản niêm mạc và tạo nên các u nhú polyp.

Do Thuốc Tránh Thai Hoặc Phá Thai Không An Toàn

Việc sử dụng biện pháp tránh thai bằng cách đặt vòng nhưng không đúng cách hoặc nạo phá thai không an toàn làm sót lại nhao thai cũng có thể dẫn đến việc hình thành các khối polyp.

Tắc Mạch Máu Cổ Tử Cung

Khi mạch máu ở cổ tử cung bị xoắn sẽ khiến máu dồn ứ, tĩnh mạch bị căng phồng, tạo điều kiện hình thành nên các ú nhu polyp.

Biến Chứng Của Bệnh Lạc Nội Mạc Tử Cung

Bệnh lạc nội mạc tử cung khiến cho các niêm mạc bị bong tróc, tuy nhiên sau khi bong tróc lại không được đào thải ra ngoài mà lưu lại ở cổ tư cung và phát triển thành polyp.

Rối Loạn Nội Tiết Tố Nữ

Lượng estrogen khi gia tăng không kiểm soát cũng là nguyên nhân gây polyp cổ tử cung ở phụ nữ.
Ngoài ra, bệnh Polyp cổ tử cung còn bắt nguồn và phát triển từ hội chứng đa nang ở nữ giới

BỆNH POLYP CỔ TỬ CUNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Đa số các khối u polyp cổ tử cung là lành tính, tuy nhiên nếu không được phát hiện và điều trị sớm nó có thể biến chứng thành ung thư trong tương lai bởi nó có thể xuất hiện và phát triển ở nhiều vị trí khác nhau.
Khi khối polyp không chữa trị sẽ dần phát triển to ra, làm bít, tắc cổ tử cung, khiến cổ tử cung bị hẹp hoặc biến dạng dẫn đến tinh trùng không thể xâm nhập bình thường, khó thụ thai, thậm chí gây ra vô sinh ở phụ nữ.
Xem thêm: 3 Phương pháp điều trị bệnh Polyp cổ tử cung hiệu quả
hinh ảnh về bệnh polyp cổ tử cung
hinh ảnh về bệnh polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung gây chảy máu khi quan hệ tình dục hoặc bị huyết trắng kèm theo mùi khó chịu, ảnh hưởng đến đời sống tình dục vợ chồng.
Polyp cổ tử cung là lành tính nhưng nếu không điều trị có thể chuyển sang ác tính, nếu cắt khối u không hết cuống sẽ dễ tái phát trở lại. Đặc biệt với phụ nữ mang thai mắc polyp cổ tử cung bị hoại tử sẽ rất khó phân biệt với dọa sẩy thai.
Mặc dù bệnh polyp cổ tử cung ít khi biến chứng ung thư nhưng không phải không có khả năng. Do đó, sau khi tiến hành phẫu thuật, người bệnh cần kiểm tra bệnh theo định kỳ và chỉ dẫn của bác sĩ để tránh những tình trạng nhiễm trùng hay phát sinh biến chứng.
Với những nguy hiểm mà bệnh polyp cổ tử cung có thể gây ra các bác sĩ khuyến cáo khi thấy vùng kín có những dấu hiệu bất thường, các chị em nên nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám chữa bệnh nhanh chóng.

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT POLYP CỔ TỬ CUNG

Điểm nguy hiểm nhất của polyp cổ tử cung là dấu hiệu nhận biết không rõ ràng, thậm chí có người còn không có dấu hiệu gì đặc biệt. Tuy nhiên, nếu chú ý theo dõi kỹ thì polyp tử cung thường có các triệu chứng điển hình như sau:
- Chu kì kinh không đều: ngày kinh đến bất thường không đoán trước được, thường xuyên chậm kinh, kinh nguyệt xuất hiện 2 lần/ tháng hoặc mất hẳn kinh nguyệt.
- Chảy máu giữa các chu kì kinh nguyệt: kinh nguyệt có đều nhưng giữa các chu kỳ thường có tình trạng chảy máu bất thường. Đây là dấu hiệu khá rõ ràng rằng bạn đang mắc 1 bệnh phụ khoa nào đó chứ không riêng gì polyp tử cung.
- Lượng kinh nguyệt ra quá nhiều, ngày kinh kéo dài: khi bị polyp tử cung, đến ngày hành kinh thì kinh nguyệt thường ra quá nhiều so với trước đây. Đặc biệt, đôi khi ngày kinh còn kéo dài thậm chí có thể gặp rong kinh.

Như vậy, Polyp cổ tử cung không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng ung thư và bắt buộc phải cắt bỏ tử cung. Vì vậy khi có các triệu chứng của Polyp cổ tử cung, chị em cần kịp thời đến các phòng khám phụ khoa uy tín, chất lượng để chữa trị để phòng tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Hi vọng qua bài viết này phần nào giúp chị em có những hiểu biết sâu sắc hơn về bệnh polyp cổ tử cung.
Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh Polyp Cổ tử cung không phải ai cũng biết Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh Polyp Cổ tử cung không phải ai cũng biết Reviewed by dieu.moa on tháng 7 26, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Được tạo bởi Blogger.