Niêm mạc tử cung mỏng là nguyên nhân khó có thai và sẩy thai


Niêm mạc tử cung mỏng có bị sao không? là câu hỏi thường gặp của những chị em phụ nữ khi đang có mong muốn có thai nhưng đang gặp phải vấn đề về lớp niêm mạc tử cung mỏng. Lớp niêm mạc tử cung trong tình trạng mỏng có thể khiến quá trình trứng đã thụ tinh làm tổ gặp nhiều khó khăn, đồng thời tăng cao nguy cơ sảy thai ở thai phụ.
Do đó việc phát hiện và điều trị kịp thời tình trạng này là rất cần thiết. Bạn đọc hãy cùng tham khảo các nội dung ở bài viết dưới đây để có thể giải đáp các thắc mắc cũng như hiểu hơn về tình trạng niêm mạc tử cung mỏng.

THẾ NÀO LÀ NIÊM MẠC TỬ CUNG MỎNG?

Để xác định niêm mạc tử cung là dày, mỏng, hay bình thường chỉ có thể căn cứ vào kết quả siêu âm sau đó đối chiếu với chu kỳ kinh nguyệt. Dưới đây là chỉ số bình thường của niêm mạc tử cung tương ứng với chu kỳ kinh nguyệt.
– Giai đoạn đầu chu kỳ (ngày 1- 4): 2 – 4 mm
– Giai đoạn tăng sinh (ngày 4- 14): 6 – 10 mm
– Giai đoạn chế tiết (ngày 15-28): < 16 mm.
Như vậy nếu niêm mạc tử cung trong thời kỳ tăng sinh, đi siêu âm chỉ có độ dày dưới 6mm thì được coi là niêm mạc tử cung mỏng. Phụ nữ có niêm mạc tử cung mỏng thường khó mang thai, và nếu mang thai được thì lại dễ bị sảy thai do lớp niêm mạc tử cung quá mỏng không nuôi dưỡng được thai nhi.

NGUYÊN NHÂN KHIẾN NIÊM MẠC TỬ CUNG MỎNG?

hình ảnh về niêm mạc tử cung mỏng
hình ảnh về niêm mạc tử cung mỏng

Niêm mạc tử cung phát triển phụ thuộc vào Estrogen (là một hormon sinh dục). Niêm mạc tử cung mỏng có thể do một số nguyên nhân sau:
- Do thiếu Estrogen
- Do tổn thương nội mạc tử cung hậu quả của nạo phá thai nhiều lần.
- Do niêm mạc tử cung không đáp ứng với Estrogen.
- Do dính lòng tử cung
- Do thiếu máu
- Do tình trạng mô tuyến của nội mạc tử cung phát triển bên trong cơ của thành tử cung.
Xem thêm: 2 cách chữa trị niêm mạc tử cung mỏng không thể bỏ qua
niêm mạc tử cung mỏng ảnh hưởng đến quá trình thụ thai
niêm mạc tử cung mỏng ảnh hưởng đến quá trình thụ thai


NIÊM MẠC TỬ CUNG MỎNG CÓ BỊ SAO KHÔNG?

Sự phát triển khỏe mạnh bình thường cùng kích thước của lớp nội mạc tử cung đóng một vai trò rất quan trọng đối với việc làm tổ và phát triển của thai nhi trong buồng tử cung.
Với những trường hợp thai phụ có lớp niêm mạc tử cung mỏng có nguy cơ cao khó thụ thai do phôi thai không bám được vào lòng tử cung, dẫn đến quá trình làm tổ gặp nhiều khó khăn. Kể cả khi phôi thai đã làm tổ được thì lớp nội mạc tử cung quá mỏng sẽ không nuôi dưỡng được thai nhi, nguy cơ sảy thai, thai chết lưu rất cao.
Đọc thêm: Nội mạc tử cung và sự liên quan mật thiết đến khả năng mang thai
Ngoài ra, niêm mạc tử cung cũng là một biểu hiện báo hiệu nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm có thể xảy ra. Chính vì vậy việc điều trị niêm mạc tử cung mỏng là rất quan trọng.
Nếu phát hiện tình trạng mỏng niêm mạc tử cung hoàn toàn có thể điều trị được. Nếu phát hiện càng sớm và có hướng điều trị phù hợp thì hiệu quả điều trị bệnh càng cao hơn.
Lớp niêm mạc tử cung chính là nơi để phôi thai (trứng đã thụ tinh) bám vào để làm tổ trong tử cung, đồng thời cũng là nơi nuôi dưỡng để phôi thai phát triển. Vì vậy, nếu để bệnh càng lâu càng khó điều trị, dễ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho người phụ nữ, thậm chí là vô sinh nữ.
Tốt nhất, chị em nên tiến hành thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, căn cứ vào mức độ bệnh, bác sỹ có thể đưa ra phác đồ điều trị niêm mạc tử cung mỏng sao cho phù hợp nhất.
Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích cho chị em phụ nữ trong việc tình trạng niêm mạc tử cung mỏng. Việc hiểu biết những kiến thức đó, sẽ giúp chị em đến các cơ sở y tế sớm để điều trị bệnh.
Niêm mạc tử cung mỏng là nguyên nhân khó có thai và sẩy thai Niêm mạc tử cung mỏng là nguyên nhân khó có thai và sẩy thai Reviewed by dieu.moa on tháng 7 28, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Được tạo bởi Blogger.